Nước mắt phụ nữ có thể làm đàn ông bớt nóng giận

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 23, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 106)

    IsraelNghiên cứu cho thấy nam giới ngửi mùi nước mắt phụ nữ có thể làm giảm khoảng 40% sự hung hăng, cáu giận.


    Nghiên cứu công bố trên tạp chí Plos Biology ngày 20/12, do các chuyên gia từ Viện Khoa học Weizmann thực hiện. Theo kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI), vỏ não và thùy não trước, hai vùng não liên quan đến ham muốn gây ấn, hoạt động mạnh hơn khi đàn ông tham gia trò chơi đối kháng. Tuy nhiên, chúng không có nhiều xung động khi nhìn thấy nước mắt, đặc biệt là từ phụ nữ.

    Các chuyên gia giải thích nước mắt con người nói chung mang một chất làm giảm cảm giác nóng nảy, hung dữ. Nước mắt có thể "tiến hóa theo thời gian" để bảo vệ trẻ em khỏi sự tổn hại từ bên ngoài.

    Theo các nhà khoa học, nghiên cứu này giúp giải quyết bí ẩn lâu nay về lý do con người khóc. Trong lịch sử, cha đẻ thuyết tiến hóa Charles Darwin từng cảm thấy bối rối trước phản ứng khóc của con người. Nước mắt dường như không có vai trò nào khác ngoài việc bôi trơn cho nhãn cầu. Vì vậy, ông kết luận khóc đã tiến hóa theo con người một cách tình cờ.

    [​IMG]

    Giọt nước mắt của phụ nữ có thể tác động đến cảm xúc người đàn ông. Ảnh: Pexel


    Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nước mặt của một số loài động vật có vú, chủ yếu họ gặm nhấm, chứa các chất hóa học đóng vai trò phát tín hiệu xã hội. Người ta phát hiện sự hung hăng của các con đực giảm bớt khi chúng ngửi thấy mùi nước mắt của các con cái. Ví dụ, chuột chũi mù sẽ bôi nước mắt lên cơ thể để giảm bớt những hành động áp đảo, thống trị của các con đực khác.

    Điều này đi ngược lại quan điểm những giọt nước mắt cảm xúc chỉ có ở con người, theo các chuyên gia từ Viện Khoa học Weizmann. Nhà nghiên cứu Shani Agron cho biết hiệu ứng này có thể quan trọng trong những trường hợp không thể giao tiếp bằng lời nói, chẳng hạn khi tương tác với trẻ sơ sinh.

    "Trẻ sơ sinh không thể nói chuyện, vì vậy chúng đưa ra các tín hiệu hóa học để bảo vệ bản thân trước các hành động có tính đe dọa", bà nói.

    Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ tìm hiểu thêm liệu nước mắt của đàn ông có hiệu ứng tâm lý đối với phụ nữ hay không. Trước đó, năm 2011, nhóm của giáo sư Noam Sobel, người giám sát nghiên cứu, chỉ ra rằng nước mắt xúc động của phụ nữ làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới, khiến độ hưng phấn tình dục giảm đi phần nào.

    Thục Linh (Theo Guardian)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nước mắt phụ nữ có thể làm đàn ông bớt nóng giận

Share This Page