Dấu hiệu nhiễm trùng sau xỏ khuyên

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 23, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 101)

    [​IMG]

    Sau khi xỏ khuyên tai, tôi bị đau nhức, sưng đỏ có phải dấu hiệu nhiễm trùng, xử lý như thế nào để tránh biến chứng? (Trúc, 23 tuổi, TP HCM)


    Trả lời:

    Xỏ khuyên là phương thức làm đẹp xâm lấn. Người thực hiện sẽ dùng kim đâm thủng bề mặt da hay niêm mạc trong cơ thể, tạo nên một lỗ rò để đeo trang sức. Ngoài tai, nhiều người còn xỏ khuyên mũi, môi, rốn.

    Nếu môi trường thực hiện không đúng quy chuẩn, dụng cụ thực hiện không được tiệt khuẩn hay người thực hiện không có chuyên môn, thủ thuật này rất dễ gây nhiễm trùng. Đặc biệt, dùng tay chưa được vệ sinh chạm đến vùng xỏ khuyên nhiều lần trong thời gian vết thương chưa lành có thể gây nhiễm trùng. Ngoài ra, môi và rốn là các nơi chứa nhiều vi khuẩn và ẩm ướt. Nếu không giữ gìn vệ sinh dễ làm tăng tỷ lệ nhiễm khuẩn sau xỏ.

    Các dấu hiệu ban đầu của tình trạng này là nóng, đỏ vùng da xỏ khuyên. Sau một thời gian, vùng này có thể xuất hiện mủ và người bệnh có thể sẽ nóng sốt. Nếu không can thiệp kịp thời, trong trường hợp nhẹ, vùng xỏ khuyên có thể bị sẹo lồi, nặng hơn là sốc nhiễm trùng hay nhiễm khuẩn huyết, đe dọa tính mạng.

    Do đó, trước khi thực hiện, bạn cần cân nhắc kỹ về vị trí xỏ khuyên, chọn cơ sở uy tín, môi trường sạch sẽ cũng như nhân viên có kinh nghiệm để làm.

    Sau khi xỏ, bạn nên tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc vệ sinh như không đụng vào vùng thực hiện quá nhiều lần, làm sạch tay trước khi đụng. Nếu có dấu hiệu nhiễm trùng, bạn nên đến bác sĩ khám để được điều trị đúng cách.

    Bác sĩ Lê Minh Châu
    Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Dấu hiệu nhiễm trùng sau xỏ khuyên

Share This Page