Hối hận vì bỏ qua giai đoạn vàng chữa ung thư

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 21, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 98)

    AnhLiam Griffiths, 31 tuổi, mắc ung thư giai đoạn cuối, hối tiếc vì không chú ý đến những triệu chứng bất thường từ sớm.


    Griffiths là một cựu công nhân giàn khoan dầu, tự nhận bản thân là người đàn ông khỏe mạnh nhất thế giới với cơ thể cường tráng. Tuy nhiên, kể từ tháng 3, anh bắt đầu bị chướng bụng, táo bón mạn tính, chuột rút và nôn mửa. Với tính cách mạnh mẽ và những định kiến sẵn có về sự nam tính, anh quyết bỏ qua các triệu chứng và không tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ.

    Sức khỏe của anh suy yếu dần theo thời gian, đến một thời điểm không thể kiểm soát được. Lúc này, Griffiths mới quyết định đến bệnh viện. Ban đầu anh được chẩn đoán mắc bệnh Crohn, hội chứng viêm ruột xuyên thành mạn tính. Song đến tháng sau, Griffiths được chẩn đoán mắc ung thư sau phúc mạc và cần hóa trị.

    U ác tính sau phúc mạc là bệnh ung thư hiếm gặp, xảy ra với tỷ lệ 6 trên một triệu người. Tỷ lệ nữ giới mắc bệnh nhiều hơn nam giới. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này vẫn chưa được xác định cụ thể.

    Các triệu chứng của bệnh là chướng bụng, đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy, đầy hơi, chán ăn, theo Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh.

    Sau khi được chẩn đoán, Griffiths tỏ ra hối tiếc vì đã ngó lơ các triệu chứng bất thường của cơ thể. Anh cho biết bác sĩ thậm chí không muốn đưa ra tiên lượng về thời gian sống của mình.

    [​IMG]

    Liam Griffiths, 31 tuổi, mắc ung thư giai đoạn cuối. Ảnh: SWNS


    "Không đi khám sớm là sai lầm lớn nhất tôi từng mắc phải. Tôi được thông báo ung thư giai đoạn cuối, nhưng nếu tôi đi khám sớm hơn, có lẽ bác sĩ đã phát hiện ra nó từ giai đoạn đầu", anh nói.

    Vì tự lập từ sớm, Griffiths có tâm lý cố gắng vượt qua cảm giác khó chịu trong cơ thể. Anh từng nghĩ rằng "đây là điều mà một người đàn ông phải làm".

    Griffiths được chỉ định phẫu thuật, tuy nhiên kết quả không quá khả quan. Trước đó, anh tập luyện hàng ngày, song đến nay, việc đi cầu thang đối với anh cũng trở nên khó khăn.

    "Tôi đang ở những ngày tháng tồi tệ nhất có thể tưởng tượng. Thật kinh khủng. Tôi kiệt quệ cả về tinh thần và thể chất", anh chia sẻ.

    Griffiths từng có nhiều kế hoạch cho năm mới như trượt tuyết, tham gia khóa huấn luyện thể lực kiểu quân đội, bơi cùng cá mập. Tuy nhiên đến nay, do sức khỏe suy giảm nhanh chóng, anh phải thay đổi kế hoạch của mình.

    Các phương pháp điều trị của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) không còn hiệu quả với Griffiths. Anh phải tự trả tiền cho việc điều trị, chụp chiếu và mua thuốc trong nỗ lực kéo dài sự sống của mình. Griffiths chia sẻ câu chuyện vì coi đây là bài học đối với những người khác, đặc biệt là nam giới trẻ tuổi và khỏe mạnh.

    Thục Linh (Theo Daily Mail)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hối hận vì bỏ qua giai đoạn vàng chữa ung thư

Share This Page