Tưởng đau thắt ngực do bệnh tim hóa ung thư phổi

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 21, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 112)

    TP HCMNgười phụ nữ, 68 tuổi, đau thắt ngực gần hai tháng, khám tim mạch không có bất thường, bác sĩ Bệnh viện Bình Dân phát hiện khối u trên phổi.


    Bệnh nhân từng đoạn nhũ điều trị ung thư vú 25 năm trước, tăng huyết áp, thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe. Lần này, bà có nhiều cơn đau "không chịu nổi, không làm được gì".

    Ngày 20/12, BS.CK2 Nguyễn Văn Việt Thành, Phó Khoa Lồng ngực - Bướu cổ, Bệnh viện Bình Dân, cho biết bệnh nhân có khối u kích thước 40x20 mm ở phổi trái. Bác sĩ đưa ra ba phương pháp phẫu thuật cắt u gồm mổ mở, nội soi kinh điển và robot, người bệnh chọn mổ bằng robot.

    Theo bác sĩ Thành, ung thư phổi thường có tiên lượng xấu, diễn tiến nhanh chóng và tỷ lệ tử vong cao. Với bệnh nhân này, có thể là ung thư thứ phát, di căn sau điều trị ung thư vú hoặc đây là một bệnh lý phổi mới hình thành.

    Để tối ưu điều trị, các bác sĩ dùng robot mổ cắt thùy trên phổi trái có u, đồng thời sinh thiết lạnh ngay lúc phẫu thuật để sớm xác định bản chất của u. Kết quả ghi nhận nhiều khả năng là ung thư phổi nguyên phát.

    [​IMG]

    Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sau mổ. Ảnh: Trần Nhung


    Với lợi thế các cánh tay robot nhỏ, linh hoạt và camera phóng đại lớn, kíp mổ đã nạo bỏ trọn vẹn các hạch mà không tổn thương mạch máu. Nhờ mổ ít xâm lấn nên người bệnh ít đau, ít mất máu và mau hồi phục. Bệnh nhân ăn uống và tự thực hiện được các sinh hoạt cơ bản ở ngày thứ 4 và xuất viện ngày thứ 6.

    X-quang ngực sau mổ của bệnh nhân cho thấy phổi trái nở tốt, không có tràn dịch, tràn khí màng phổi. "Các triệu chứng đau tức, đau thắt vùng ngực không rõ lý do trước phẫu thuật đã không còn", bệnh nhân nói.

    Do đã cắt thể tích phổi khá lớn, người bệnh được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để tập thở, tập vận động, tránh viêm phổi và tránh nguy cơ bội nhiễm. Tùy vào kết quả giải phẫu bệnh, xác định đột biến gene để khẳng định bản chất của tế bào ung thư là nguyên phát hay thứ phát sau ung thư vú, người bệnh sẽ được tiếp tục điều trị ung thư sau mổ như hóa trị, xạ trị.

    Bệnh viện Bình Dân là nơi đầu tiên tại Việt Nam thực hiện phẫu thuật robot cắt khối u phổi từ năm 2017, ngày càng hoàn thiện hơn về kỹ thuật này. Do không phải cắt xương sườn mở lồng ngực, người bệnh được phẫu thuật robot ít đau hơn, lành vết thương tốt hơn và xuất viện sớm hơn so với kỹ thuật mở ngực trước đây. Đặc biệt, robot giúp bác sĩ cắt lọc khối ung thư phổi hiệu quả hơn mà vẫn bảo tồn tối đa các mô lành, giúp duy trì chức năng hô hấp, đảm bảo các hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày sau điều trị.

    Thống kê của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (Globocan) năm 2020, ung thư phổi đứng thứ hai về tỷ lệ mắc mới. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong số các bệnh ung thư trên toàn thế giới, cướp đi khoảng 1,8 triệu sinh mạng mỗi năm.

    Ung thư phổi khi có triệu chứng như ho, đau ngực, đau lưng... thường là ở giai đoạn muộn, phần lớn người bệnh tình cờ phát hiện nhờ khám sức khỏe định kỳ. Người bình thường nên khám sức khỏe định kỳ hàng năm, đến bác sĩ đúng chuyên khoa khi có dấu hiệu bất thường. Bệnh nhân tuân thủ điều trị, không nghe theo các phương pháp dân gian truyền miệng, bỏ lỡ thời gian vàng, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tưởng đau thắt ngực do bệnh tim hóa ung thư phổi

Share This Page