Tập thể dục vào sáng sớm có bị đột quỵ?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 19, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 70)

    [​IMG]

    Nhiều người nói tập thể dục vào lúc sáng sớm khi trời rét sẽ nguy cơ cao bị đột quỵ, điều này đúng hay sai? (Sơn, 56 tuổi, Hà Nội).


    Trả lời:

    Một vài nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa nguy cơ đột quỵ với tập luyện trong thời tiết lạnh, đặc biệt là khi có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nóng sang lạnh. Nguyên nhân là sự co mạch để giữ nhiệt, kèm theo tình trạng tăng huyết áp, từ đó tăng nguy cơ nhồi máu não, đặc biệt trên người già, lớn tuổi, đã có những mảng xơ vữa gây hẹp mạch máu từ trước.

    Do đó, bạn nên giữ ấm trong tiết trời lạnh, hạn chế thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột. Khi trời rét, bạn có thể tập trong nhà và duy trì tập hằng ngày để có sức đề kháng tốt.

    Với người cao tuổi, nên tập luyện, vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập như yoga, thư giãn tinh thần ở trong nhà, nơi có mái che hoặc nếu ra ngoài trời cần đội mũ, áo ấm, khăn, găng tay.

    Bệnh nhân mắc hen, phổi mạn tính, suy tim, bệnh mạch vành... cần được tư vấn để hiểu về tình trạng bệnh và phương thức tập luyện phù hợp. Trường hợp từng đột quỵ nên hạn chế các môn thể thao như bơi lội, lặn, leo núi; ưu tiên các môn đơn giản như chạy bộ, đạp xe, cầu lông...

    Tóm lại, đột quỵ do nhiều yếu tố khác như bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, tăng mỡ máu, hút thuốc, lối sống ít vận động, không lành mạnh, làm việc căng thẳng... Một số trường hợp do yếu tố di truyền, có bất thường về mạch máu, hoặc tình trạng đông máu. Do đó, ngoài việc giữ ấm, mọi người nên khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các yếu tố nguy cơ.

    Bác sĩ Hoàng Tiến Trọng Nghĩa
    Trưởng khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Quân y 175


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tập thể dục vào sáng sớm có bị đột quỵ?

Share This Page