Bác sĩ sửa dị tật 'thai không tim' giúp bé trai chào đời

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 19, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 71)

    TP HCMNgười phụ nữ 25 tuổi mang song thai, trong đó một phát triển tốt, một không rõ tim thai, khiến cả hai gặp nguy hiểm, được bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ can thiệp, giúp bé trai khỏe mạnh chào đời.


    Sản phụ ngụ tỉnh Bắc Giang, mang song thai tự nhiên sau một năm kết hôn. Lúc thai 11 tuần, bác sĩ gần nhà siêu âm phát hiện một thai sống và một phôi không rõ tim thai.

    Bệnh nhân đến các bệnh viện chuyên khoa sản lớn tại Hà Nội, được xác định một thai phát triển tốt, một khối thai không rõ tim nhưng kích thước vẫn lớn lên theo thời gian. Bác sĩ nghi ngờ hội chứng TRAPS, khuyên đến Bệnh viện Từ Dũ điều trị.

    TRAPS là biến chứng hiếm gặp của song thai có chung một bánh nhau. Dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa rõ ràng, hội chứng này được cho là kết quả của sự thông nối bất thường giữa các mạch máu trong bánh nhau của cả hai thai. Hội chứng xảy ra ở khoảng 1% các trường hợp song thai một bánh nhau, tỷ lệ 1/35.000 ca sinh.

    Trong hội chứng này, có một "thai không tim" - tức khối thai không có tim hoặc có tim nhưng không hoạt động và nhận máu từ thai còn lại (thai bơm). Chỉ có một trái tim của thai bơm phải bơm máu cho cả hai thai, nên thai bơm có nguy cơ bị suy tim. Nếu không điều trị, thai bơm sẽ không sống sót do suy tim (khoảng 50-75% trường hợp).

    [​IMG]

    Bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ can thiệp bào thai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận bệnh nhân lúc thai hơn 22 tuần. Ngày 24/8, bác sĩ Trịnh Nhựt Thư Hương, Trưởng khoa Chăm sóc trước sinh, phẫu thuật kẹp tắc dây rốn nuôi khối thai bất thường nhằm cứu sống thai bình thường còn lại.

    Sau phẫu thuật, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu sanh non với cơn gò liên tục. Các bác sĩ điều trị giảm gò bằng cách truyền 4 lọ thuốc rồi chuyển sang thuốc dưỡng thai dạng uống, giúp bệnh nhân được xuất viện sau hai ngày, về tiếp tục khám thai tại Bắc Giang.

    Mọi chỉ số trên siêu âm khám thai định kỳ đều cho thấy thai lớn lên theo đúng với tuổi. Khối thai bất thường không lớn lên nữa, sau đó có xu hướng nhỏ dần. Cuối cùng, sản phụ vượt cạn lúc thai 38 tuần 3 ngày. Bé trai chào đời với cân nặng 3,3 kg vào tuần trước, vừa báo tin vui đến bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ.

    [​IMG]

    Bé trai chào đời khỏe mạnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Chẩn đoán trước những bất thường thai và can thiệp điều trị ngay từ trong bào thai được bệnh viện đẩy mạnh thời gian qua, nhất là 5 năm gần đây, theo xu hướng hiện nay của ngành sản phụ khoa thế giới. Trong năm qua, hơn 2.500 thai nhi có vấn đề bất thường được bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ can thiệp bào thai điều trị, giúp trẻ chào đời khỏe mạnh.

    Bệnh viện đi đầu phát triển nhiều kỹ thuật chẩn đoán, sàng lọc trước sinh, phát hiện các bất thường bẩm sinh từ rất sớm trong ba tháng đầu thai kỳ, thực hiện các kỹ thuật can thiệp bào thai như kẹp tắc dây rốn, laser nội soi can thiệp bào thai, truyền máu bào thai, truyền ối, giảm ối... Nhiều trường hợp trước đây em bé tử vong trong bụng mẹ hoặc chào đời với nhiều bệnh lý, dị tật, nay được cứu chữa kịp thời, phát triển khỏe mạnh.

    Bác sĩ khuyến cáo thai phụ đi khám thai định kỳ, sàng lọc những cột mốc quan trọng để phát hiện những vấn đề bất thường và xử trí kịp thời, giúp trẻ chào đời khỏe mạnh hoặc đình chỉ thai kỳ sớm khi cần thiết.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bác sĩ sửa dị tật 'thai không tim' giúp bé trai chào đời

Share This Page