Ăn tối sau 20h có thể tăng nguy cơ đột quỵ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 19, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 81)

    PhápNghiên cứu của Đại học Sorbonne ở Paris cho thấy ăn tối sau 20h có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.


    Nghiên cứu được thực hiện với 100.000 người trong 7 năm, công bố trên tạp chí Nature Communications ngày 15/12. Các nhà khoa học đã theo dõi giờ ăn của tình nguyện viên vào các ngày trong tuần, đồng thời phân tích nguy cơ mắc bệnh tim mạch của họ.

    Trong số những người tham gia, khoảng 33% ăn tối trước 20h, 33% khác ăn tối sau 21h. Suốt nghiên cứu, tổng cộng 2.000 người bị biến chứng tim mạch như đau tim và đột quỵ.

    Kết quả cho thấy những người ăn tối sau 21h có nguy cơ đột quỵ cao hơn 28%. Trên thực tế, cứ mỗi tiếng sau 20h, tỷ lệ đột quỵ thiếu máu cục bộ lại tăng 8%.

    Ăn muộn có tác hại với phụ nữ nhiều hơn nam giới. Mặt khác, sức khỏe của nam giới chịu ảnh hưởng đáng kể bởi giờ ăn sáng. Kể từ 8h sáng, nguy cơ bệnh tim và mạch vành ở đàn ông tăng 11% sau mỗi tiếng nếu dùng bữa.

    Nghiên cứu cũng cho thấy nhịn ăn qua đêm có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là ở người ăn tối sớm. Cứ mỗi giờ nhịn ăn vào buổi tối, nguy cơ đột quỵ hoặc thiếu máu cục bộ giảm 7%.

    Các nhà khoa học giải thích ăn tối muộn dẫn đến tiêu hóa thức ăn muộn, làm tăng lượng đường trong máu và huyết áp. Huyết áp buổi tối cao hơn dễ làm hỏng mạch máu theo thời gian, tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

    "Chúng ta đang sống trong một xã hội 24/7, nơi mọi người luôn cảm thấy quỹ thời gian trong ngày là không đủ, nghiên cứu cho thấy ăn muộn ảnh hưởng tới cơ thể đến thế nào", Bernard Dour, tác giả chính của công trình cho biết, thêm rằng nhiều người có thói quen ăn khuya.

    [​IMG]

    Một người đàn ông đang dùng bữa tối. Ảnh: Freepik


    Theo tiến sĩ Dana Cohen, chuyên gia y học tích hợp, tác giả cuốn sách sức khỏe Quench, bữa tối lý tưởng bắt đầu từ 17h đến 19h. Nếu buộc phải ăn muộn, ông đề xuất mọi người ăn khẩu phần ít hơn. Nghiên cứu công bố năm 2022 trên tạp chí Cell Metabolism cho thấy người ăn lúc 17h đốt nhiều calo hơn người ăn muộn.

    Kayla Kopp, chuyên gia dinh dưỡng tại Cleveland Clinic, cho biết những người dễ bị trào ngược axit, ợ nóng hoặc mắc bệnh tiểu đường type 2 nên ăn tối sớm hơn. Nguyên tắc chung, mọi người cần ăn 4 tiếng trước giờ đi ngủ và không nên nhịn quá ba hoặc 4 tiếng trong ngày.

    "Nhịp sinh học đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, vì vậy bạn nên cố gắng ăn bữa sáng, trưa và tối một cách đều đặn hàng ngày, tránh bỏ bữa", tiến sĩ Kopp giải thích.

    Thục Linh (Theo NY Post)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ăn tối sau 20h có thể tăng nguy cơ đột quỵ

Share This Page