Mùa đông ảnh hưởng đến tâm trạng thế nào

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 17, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 128)

    Mùa đông khiến con người ủ rũ, tăng cân, nhưng cũng làm tăng mức tập trung trong công việc, học tập và tăng ham muốn tình dục.


    Hiệp hội Tâm thần Mỹ ước tính khoảng 5% người dân gặp phải dạng trầm cảm được gọi là rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD). Hội chứng này khiến họ có cảm giác tuyệt vọng, giảm độc lực, ham muốn và thờ ơ với những hoạt động từng rất yêu thích, đặc biệt vào mùa đông.

    Theo các chuyên gia, SAD hoặc cảm giác ủ rũ nói chung vào mùa đông thường bắt nguồn từ việc giảm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, khiến nồng độ chất dẫn truyền thần kinh serotonin (thường gây cảm giác hưng phấn) thấp hơn. Vì vậy, SAD thường phổ biến hơn ở khu vực phía phía bắc thế giới, chẳng hạn Scandinavia và Alaska, nơi có ngày ngắn và mùa đông dài.

    Một số nhà khoa học lưu ý SAD tương tự với trạng thái ngủ đông. Thông thường, những loài động vật như gấu nâu, sóc đất ngủ đông để giảm trao đổi chất và bỏ qua một mùa khắc nghiệt. Ở con người, chứng rối loạn tâm lý này có thể do sự thích nghi nhằm bảo tồn năng lượng vào thời điểm thực phẩm khan hiếm, nhiệt độ thấp trong năm.

    Mùa đông cũng là thời điểm con người tăng ham muốn tình dục. Nghiên cứu cho thấy doanh số bán bao cao su, tỷ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục và lượt tìm kiếm nội dung này trên internet đạt đỉnh vào cuối mùa hè và trong những tháng mùa đông.

    Dữ liệu về tỷ lệ sinh cũng chỉ ra rằng ở Mỹ và các quốc gia Bắc bán cầu, trẻ sơ sinh được thụ thai nhiều vào những tháng mùa đông hơn các thời điểm khác trong năm.

    [​IMG]

    Mùa đông dễ khiến con người có tâm trạng ủ rũ. Ảnh: iStock


    Dù hiện tượng này chưa được phân tích chuyên sâu, các nhà khoa học đưa ra một số phỏng đoán về nguyên nhân. Họ cho rằng ham muốn tình dục trong vào cuối mùa hè hình thành từ bản năng của con người từ thời nguyên thủy, bởi đây là thời điểm thực phẩm dồi dào hơn, sinh ra những thay đổi về hormone. Bên cạnh đó, các kỳ nghỉ và mùa lễ hội trong năm làm tăng cơ hội gặp gỡ và quan hệ tình dục.

    Vào mùa đông, con người cũng dễ tập trung hơn trong học tập và làm việc. Các nhà khoa học thần kinh ở Bỉ phát hiện hiệu suất công việc đạt mức tốt nhất vào thời điểm đông chí hoặc hạ chí.

    Mức độ hào phóng của con người tăng lên trong mùa đông. Ở những quốc gia nơi ngày lễ được tổ chức rộng rãi, tỷ lệ quyên góp từ thiện tăng đáng kể. Lượng tiền tips dành cho người phục vụ cũng tăng khoảng 4%. Xu hướng này có thể do dịp Giáng sinh, lễ tết thường gắn liền với ý niệm vị tha hoặc đoàn tụ.

    Mùa đông là thời điểm khiến mọi người tăng cân. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn của các gia đình ở mức kém lành mạnh nhất kể từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 1 năm sau. Trong kỳ nghỉ lễ, mỗi người tăng từ 0,5 đến 1,5 kg. Người thừa cân hoặc béo phì sẵn có xu hướng tăng cân nhiều hơn.

    Nguyên nhân là những buổi tụ tập gia đình, bạn bè với bữa tối thịnh soạn. Thời nguyên thủy, mùa đông cũng là lúc lương thực trở nên khan hiếm hơn, vì vậy con người có xu hướng ít hoạt động để tiết kiệm năng lượng. Điều này trở thành bản năng và kéo dài đến hiện tại.

    Thục Linh (Theo Washington Post)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mùa đông ảnh hưởng đến tâm trạng thế nào

Share This Page