Diễn viên Mỹ mắc ung thư phổi dù không hút thuốc

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 14, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 103)

    MỹNữ diễn viên Kate Micucci cho biết đã trải qua cuộc phẫu thuật điều trị ung thư phổi dù chưa từng hút thuốc trong đời.


    Micucci được biết đến với vai diễn Lucy trong bộ phim sitcom "Big Bang Theory" của đài CBS. Trong video đăng tải trên TikTok hôm 10/12, cô cho biết bác sĩ đã phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, vì vậy khối u được loại bỏ một cách thuận lợi.

    "Điều này thật kỳ lạ, tôi chưa từng hút điếu thuốc nào trong đời", cô nói.

    Dù thuốc lá là yếu tố chính dẫn đến ung thư phổi, căn bệnh vẫn xuất hiện ở cả những người không có thói quen độc hại này. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, có tới 20% người Mỹ chết vì ung thư phổi dù chưa từng hút thuốc hoặc sử dụng các dạng thuốc lá khác. Đối với những người không hút thuốc nhưng vẫn mắc bệnh ung thư phổi, đây có thể là một trong những dạng bệnh nguy hiểm nhất ở Mỹ.

    Các yếu tố nguy cơ góp phần gây ung thư phổi là khói thuốc lá (hút thuốc thụ động), ô nhiễm không khí, khí radon và các tác nhân gây ung thư như amiăng. Đột biến gene hoặc sự thay đổi ở tế bào phổi cũng có thể khiến ung thư phát triển.

    [​IMG]

    Nữ diễn viên Kate Micucci. Ảnh: Everett Collection


    Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hút cần sa cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư, song theo Mayo Clinic, cần thực hiện thêm nhiều phân tích để xác định các ảnh hưởng lâu dài của chất này đến sức khỏe.

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết mỗi năm có 20.000 đến 40.000 ca ung thư phổi xảy ra ở người không hút thuốc lá hoặc hút dưới 100 điếu. Hút thuốc thụ động là nguyên nhân của khoảng 7.300 trường hợp, khí radon là nguyên nhân của khoảng 2.900 trường hợp khác. Tuy nhiên, Lực lượng Đặc nhiệm Dịch vụ Phòng ngừa Mỹ không khuyến nghị sàng lọc ung thư phổi nếu chưa bao giờ hút thuốc.

    Theo CDC, dù có hút thuốc hay không, mọi người thường có chung biểu hiện khi mắc ung thư phổi, gồm ốm yếu, ho ra máu, tức ngực, khó thở và thở khò khè.

    Có thể điều trị ung thư phổi bằng nhiều hình thức như hóa trị, xạ trị, liệu pháp nhắm mục tiêu, sử dụng thuốc để ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư. Một số bệnh nhân, chẳng hạn Micucci, được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ mô ung thư hoặc khối u.

    Trong video của mình, Micucci cho biết cô gần như hồi phục hoàn toàn, rất nóng lòng được trở lại công việc.

    Thục Linh (Theo CBS)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Diễn viên Mỹ mắc ung thư phổi dù không hút thuốc

Share This Page