Tưởng sốt xuất huyết, hóa nhiễm khuẩn suy đa tạng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 13, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 77)

    [​IMG]

    Phú ThọBé gái 10 tuổi, nhập viện do sốt cao 40 độ, tưởng sốt xuất huyết nhưng vào viện kiểm tra phát hiện nhiễm khuẩn huyết nguy kịch.


    Gia đình cho biết trẻ bị sốt một tuần kèm theo tức ngực, tự điều trị tại nhà nhưng không đỡ nên đến trung tâm y tế khám. Tại đây, trẻ được chẩn đoán sốt xuất huyết, điều trị kháng sinh song bệnh ngày càng nặng, suy đa tạng, phải chuyển lên tuyến trên điều trị.

    Ngày 13/12, bác sĩ Đinh Xuân Hoàng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, cho biết trẻ bị nhiễm khuẩn huyết nặng, suy đa tạng, sốt cao nên rất dễ nhầm với sốt xuất huyết. Biến chứng nhiễm trùng huyết do cúm không phổ biến, song diễn biến nhanh và nặng nề, đe dọa tính mạng người bệnh.

    Bác sĩ chỉ định truyền máu và truyền albumin, kháng sinh theo phác đồ. Sau 4 ngày, trẻ hết sốt, hết phù, các chức năng cơ quan dần hồi phục, tiếp tục theo dõi.

    Nhiễm khuẩn huyết hay nhiễm trùng máu là một tình trạng nhiễm trùng nguy hiểm. Các vi sinh vật sẽ từ ổ nhiễm trùng nguyên phát theo đường máu để đi khắp nơi trong cơ thể.

    Nguyên nhân gây bệnh xuất thường là các vi khuẩn hoặc virus, nấm gây ra. Chúng giải phóng các độc tố vào bên trong máu nhằm chống lại những phản ứng viêm. Các phản ứng này sẽ tạo nên rất nhiều những thay đổi từ bên trong khiến các cơ quan khác bị tổn thương như gan, thận.

    Bố mẹ cần phân biệt vi khuẩn này cần phân biệt với whitmore, thủy đậu, tay chân miệng... Không tự điều trị ở nhà cho trẻ khi không rõ căn nguyên. Nhiều người cũng có tâm lý chủ quan cho rằng bệnh chưa đến mức phải vào viện khám, bỏ qua thời gian vàng điều trị, khiến bệnh trở nặng. Khi trẻ có dấu hiệu trên ba mẹ nên đưa đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tưởng sốt xuất huyết, hóa nhiễm khuẩn suy đa tạng

Share This Page