Chàng trai thoát trầm cảm trở thành kiện tướng yoga

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 13, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 114)

    Hà NộiNhờ yoga, Hoàng Minh Quang, 28 tuổi dần thoát khỏi bệnh trầm cảm, trở thành huấn luyện viên và kiện tướng yoga với nhiều giải thưởng.


    Từ nhỏ, Quang luôn mặc cảm vì ngoại hình gầy gò, ốm yếu, không vạm vỡ như các bạn nam cùng trang lứa. Thi vào Đại học Sư phạm, chuyên ngành thể dục thể thao, Quang mong muốn cải thiện bản thân song kết quả không như ý. Anh thường bị bạn bè cô lập, đùa "ỏng ẻo" như con gái, hay "đồ bê đê", "răng vẩu",... càng khiến chàng trai sống khép kín, rơi vào trầm cảm.

    "Thời gian đó, lúc nào tôi cũng chỉ muốn ở một mình, suy nghĩ tiêu cực, cáu gắt với mọi người, thậm chí không muốn về nhà", Quang nhớ lại. Tâm trạng ủ rũ, tiêu cực ảnh hưởng đến cả giấc ngủ cũng như việc ăn uống, khiến cơ thể gầy gò của anh ngày càng suy kiệt.

    Nghe nhiều lời chê bai, Quang quyết định đến phòng tập để cải thiện ngoại hình. Do sức khỏe yếu, anh chọn yoga, thay vì gym, bơi lội, điền kinh...Từ đó, niềm yêu thích bộ môn này nhen nhóm, khiến anh quyết tâm học và trở thành kiện tướng.

    [​IMG]

    Quang hiện là vận động viên, huấn luyện viên yoga. Ảnh: Nhân vật cung cấp


    Thời gian đầu, Quang ngại ngần vì đa số người tập yoga là các chị, các mẹ. Anh cũng không được gia đình ủng hộ theo con đường chuyên nghiệp. Tuy nhiên, người đàn ông vẫn muốn thử sức, thậm chí "đặt cược để lột xác".

    Buổi sáng, anh tập thể lực 3 tiếng, chiều tập theo chuyên đề mở, tối thực hành ép dẻo. Đây là lộ trình do anh đặt ra, lặp đi lặp lại giúp cơ thể làm quen, thư giãn, giảm đau nhức. Mỗi ngày, anh tập 6-8 tiếng, 5 buổi một tuần.

    "Tuy chưa thấy được thay đổi về ngoại hình, song tôi ăn ngủ tốt hơn, tinh thần thoải mái, lại vừa sức với mình", Quang nói.

    Đầu tiên, anh tập hơi thở, hít vào, thở ra, căng bụng đúng chuẩn. Việc hít thở giúp anh điều hòa cơ thể, vận động mạnh nhưng không bị đuối sức hay hụt hơi. Sau đó, Quang giữ thăng bằng bằng cách tập trung tập luyện, không suy nghĩ vấn đề khác, từ từ chuyển động theo từng động tác. Khác với gym, anh ưu tiên động tác thăng bằng trước, tập nhẹ nhàng, chậm rãi để hạn chế chấn thương.

    "Yoga đòi hỏi người tập phải có lòng kiên trì và phải tin tưởng thì mới đạt được hiệu quả như mong muốn", Quang nói.

    Ngoài ra, Quang tập nói chuyện nhiều hơn khi đến lớp, cùng mọi người chia sẻ mẹo nhỏ khi tập luyện, cách điều hòa hơi thở. Nhìn Quang thoăn thoắt trong lớp học, không ai nghĩ chàng trai từng trầm cảm, sống khép kín vì mặc cảm ngoại hình.

    Yoga là phương pháp rèn luyện kết hợp thể chất và tinh thần, tăng sự linh hoạt, nâng cao sức khỏe tổng thể. Các bài tập yoga như Kapaalbhati (hơi thở của lửa), Matsyasana (tư thế con cá), Dhanurasana (tư thế cánh cung)... kích thích và hỗ trợ tăng cường chức năng gan. Ngoài ra, tập yoga thường xuyên còn giúp mọi người cải thiện sức khỏe, giảm căng thẳng và đau nhức xương khớp, cân bằng nội tiết và ngủ ngon hơn.

    Theo TS. Norman E. Rosenthal, giáo sư tâm thần học tại Trường Y khoa Đại học Georgetown ở Washington, yoga có tác dụng chống trầm cảm ở chỗ bộ môn liên quan chánh niệm, giúp phá vỡ những suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại, đặc biệt khi bạn ý thức vào hơi thở.

    Kết quả nghiên cứu của Viện Quốc gia Tâm thần và thần kinh học ở Ấn Độ, sau một thời gian tập luyện yoga, 73% bệnh nhân trầm cảm đã giảm hẳn bệnh, dù các loại thuốc được sử dụng trước đó đều không đem lại kết quả.

    Tiến sĩ Jon Cabot Zinn thuộc Đại học Massachusetts cũng áp dụng yoga vào việc chữa các bệnh về tâm lý và kết quả là các dạng trầm uất, lo lắng, thậm chí rối loạn thần kinh của người bệnh giảm rõ rệt.

    [​IMG]

    Lớp học Yoga của Quang (chính giữa) thu hút nhiều học viên. Đây là thời gian anh thư giãn và trau dồi khả năng giao tiếp của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp


    Với Quang, yoga giúp anh sống chậm lại. Những động tác thở để thư giãn, còn bài chuyển động nhẹ nhàng và thiền giúp anh tập trung và hiểu được cơ thể mình, từ đó cải thiện sức khỏe tốt hơn.

    "Mình hiểu thể trạng của mình không thể tập gym để to cao, vạm vỡ. Mình chọn yoga để khỏe mạnh từ bên trong, thư giãn tâm trí và sống cởi mở hơn", Quang nói.

    Sau hai năm, Quang bén duyên trở thành huấn luyện viên, tham gia nhiều giải thi đấu yoga chuyên nghiệp. Anh tự nghĩ bản thân không hẳn thiếu tự tin mà có thể do môi trường chưa phù hợp. Anh cũng hiểu ra yoga không chỉ dành riêng cho phái nữ hay chỉ có động tác uốn dẻo. Đây là môn thể thao dành cho mọi người, mọi lứa tuổi.

    Anh cho biết yoga chỉ cần một tấm thảm và một số đạo cụ đơn giản. Mọi người chỉ cần dành 30 phút mỗi ngày để tập luyện, hoặc chỉ cần chục phút để hít thở, xoay người, thả lỏng cũng là yoga. Tuy nhiên, anh thường khuyên học viên tập ở nơi yên tĩnh để thả lỏng cơ thể, hạn chế chỗ đông người. Đến nay, anh giảng dạy cho hơn hai nghìn học viên, trong đó hàng trăm người đi theo con đường chuyên nghiệp.

    Năm 2023, Quang tham dự giải Vô Địch Yoga Quốc Gia, dành 4 huy chương vàng và một huy chương bạc, hay tại Giải Vô Địch Yoga Thể Thao Yoga Asana Châu Á, Quang ghi tên bảng vàng. Anh tham gia nhiều cuộc thi khác, biểu diễn từ yoga đơn, yoga đôi nhịp điệu đến yoga đồng đội nam nữ, yoga đồng đội không nhóm tuổi...

    [​IMG]

    Với Quang, yoga không chỉ là động tác uốn dẻo mà là bộ môn thư giãn, xả stress hiệu quả. Ảnh: Nhân vật cung cấp


    Quang chia sẻ gia đình và bạn bè chưa từng hết ngạc nhiên trước sự thay đổi của anh. Nhiều người tìm đến anh để xin lời khuyên và bí quyết vượt qua căn bệnh trầm cảm.

    "Thực ra, đây là cả một hành trình dài và bản thân phải khắt khe trên tinh thần tự giác", Quang nói, thêm rằng do ý thức được việc đang làm tốt cho sức khỏe nên anh vui vẻ thực hiện.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chàng trai thoát trầm cảm trở thành kiện tướng yoga

Share This Page