Trung Quốc, Indonesia kêu gọi người dân đeo khẩu trang

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 11, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 74)

    Bộ Y tế Trung Quốc và Indonesia kêu gọi người dân đeo khẩu trang trong bối cảnh số ca bệnh hô hấp đang tăng nhanh tại các nước này.


    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc vừa công bố hướng dẫn mới về việc sử dụng khẩu trang. Theo đó, các tình huống bắt buộc đeo khẩu trang gồm:

    Người mắc bệnh truyền nhiễm đường hô hấp như Covid-19, cúm, mycoplasma pneumoniae, virus hợp bào hô hấp khi vào khu vực công cộng trong nhà hoặc tiếp xúc gần người khác (dưới 1 m).

    Người dân có các dấu hiệu mắc bệnh hô hấp khi vào không gian trong nhà hoặc tiếp xúc gần người khác.

    Người đến những địa điểm có các bệnh nhân dễ tổn thương như viện dưỡng lão, cơ sở phúc lợi xã hội và cơ sở chăm sóc trẻ em. Nhân viên làm việc tại các cơ sở này cũng phải đeo khẩu trang.

    Trong khi đó, Bộ Y tế Indonesia cũng kêu gọi người dân đeo khẩu trang sau khi phát hiện các trường hợp viêm phổi do vi khuẩn mycoplasma ở Jakarta. Theo giới chức, đa số bệnh nhân đều có triệu chứng nhẹ và được điều trị ngoại trú.

    [​IMG]

    Người dân đeo khẩu trang trên đường phố Trung Quốc, tháng 6/2022. Ảnh: Reuters


    Mycoplasma là loại vi khuẩn gây nên dịch viêm phổi ở nhiều quốc gia như Hà Lan, Đan Mạch, Trung Quốc, có khả năng kháng thuốc kháng sinh.

    Kể từ tháng 11, Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm bệnh đường hô hấp gia tăng, chủ yếu ở trẻ em. Chính quyền cho biết một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này là mycoplasma pneumoniae, loại vi khuẩn ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Mầm bệnh này cũng xuất hiện ở các nước châu Âu như Đan Mạch, Hà Lan.

    Mycoplasma gây viêm phổi thường ảnh hưởng đến trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 9. Các đợt bùng phát thường xảy ra trong môi trường tập thể, như trường học, ký túc xá, viện dưỡng lão, nơi vi khuẩn lây lan qua tiếp xúc gần gũi.

    Tại Mỹ, ước tính mỗi năm có khoảng 2 triệu ca nhiễm mycoplasma viêm phổi, chiếm 20% tổng số ca viêm phổi trong cộng đồng. Các đợt lây truyền phổ biến nhất vào mùa hè và mùa thu.

    Tiến sĩ Amesh Adalja, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm từ Đại học Johns Hopkins, cho biết đây là dịch bệnh mang tính "toàn cầu". Ông tin rằng đợt bùng phát viêm phổi vẫn tuân theo chu kỳ, như bản chất của mycoplasma từ trước.

    Thông thường, bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn bùng lên khi mọi người đang hồi phục sau đợt cúm mùa hoặc các bệnh do virus khác.

    Khả năng miễn dịch toàn cầu trước các mầm bệnh theo mùa cũng thấp hơn, bởi hạn chế về đại dịch khiến mọi người không được phơi nhiễm tự nhiên với các loại vi khuẩn, virus thường quy trong gần ba năm. Đặc biệt, tại các khu vực phong tỏa chặt chẽ như Trung Quốc, miễn dịch cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều hơn.

    "Vì vậy, những gì đang xảy ra ở Trung Quốc khá dễ hiểu. Năm ngoái, Mỹ đã bị ba căn bệnh là Covid-19, cúm và virus hợp bào hô hấp (RSV) bủa vây khi mới mở cửa", tiến sĩ Adalja nói.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng tuân thủ các quy tắc phòng bệnh đường hô hấp thông thường như tiêm chủng, cách ly nếu các triệu chứng xuất hiện, đi xét nghiệm hoặc đeo khẩu trang nếu cần thiết.

    Dựa trên thông tin hiện tại, WHO khuyến cáo không cần áp dụng bất cứ lệnh hạn chế đi lại nào.

    Thục Linh (Theo Independent, Shine)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Trung Quốc, Indonesia kêu gọi người dân đeo khẩu trang

Share This Page