Chiều ngày 6/5, dư luận xôn xao với thông tin nhạc sĩ Ngọc Đại tự thu âm CD Thằng Mõ 1 – tên gọi khác là Cái nường 8x – rồi phát hành và hoàn toàn bỏ qua khâu xin phép từ các cơ quan chức năng. Trong sản phẩm phối hợp với nhà thơ Nguyễn Đình Chính và viola Nathalie, một số bài hát của Ngọc Đại có tên khá nhạy cảm như Khuyến mại tình dục, Cái nường 8x… cùng những ngôn từ khá tục như “giao hợp đi…” hay “phóng tinh trùng đi”…. Nhạc sĩ Dệt tầm gai chia sẻ trong một bài báo nói về sản phẩm mới rằng CD của ông ra đời không làm các thủ tục xin cấp phép thông thường vì “có xin cũng không được cấp phép”: ”Tôi muốn mình được tự do tuyệt đối trong âm nhạc nên không muốn xin phép ai cả. Trong các luật định về văn chương, không có quy định nào cấm các câu chữ cả. Những ca từ mà tôi thể hiện nó rất đời thường, ai bảo là tục là vì họ không chịu hiểu. Đấy là những từ mà bản thân tôi hay nhiều người khác vẫn dùng trong đời sống. Tôi thì cho rằng đó là những ngôn từ không hề tục tĩu. Đó là những từ ngữ thể hiện cho năng lượng của sự duy trì nòi giống. Tôi nghĩ là ai thích nghe nhạc của tôi thì nghe, không thích thì thôi”. Nhạc sĩ Ngọc Đại. Trao đổi với phóng viên chiều ngày 6/5, ông Nguyễn Thành Nhân – Trưởng phòng Quản lý Cục Nghệ thuật Biểu diễn – cho biết ông chưa được trực tiếp nghe CD Thằng Mõ 1 của nhạc sĩ Ngọc Đại mà mới chỉ biết đến thông tin qua giới truyền thông. Tuy nhiên, ông khẳng định việc nhạc sĩ Dệt tầm gai tự hát và tự đi bán đĩa hơn một tháng qua là chuyện sai phạm rõ ràng: “Nếu chỉ phát hành nội bộ thì không sao nhưng đã cho phát hành, đưa ra bán khi chưa được cấp phép, cấp tem là chuyện hoàn toàn sai so với quy chế của Nhà nước”. Cũng theo ông Nguyễn Thành Nhân, hiện nay, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã phân cấp cho các Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch của từng khu vực tự quản lý việc phát hành các sản phẩm băng, đĩa khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, riêng TP.Hà Nội vẫn “nhờ vả” Cục hỗ trợ công tác này. Và tới thời điểm này, chưa có giấy tờ xin cấp phép phát hành CD Thằng Mõ 1 của nhạc sĩ Ngọc Đại được trình lên Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Hiểu rõ vị nhạc sĩ Dệt tầm gai là người cá tính nhưng theo ông Nhân, “cá tính nào cũng phải phù hợp với thuần phong mỹ tục, cũng phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật. Còn nếu anh nói mình cá tính và vượt ra khỏi khuôn khổ pháp luật thì đó chưa phải quan điểm đúng đắn”. Khi được hỏi về các biện pháp xử lý đối với trường hợp tự thu đĩa – tự đi bán có 1 không 2 này, ông Nguyễn Thành Nhân cho biết: ”Nếu mọi chuyện đúng như những gì báo chí phản ánh, anh Ngọc Đại đã vi phạm quy chế. Các cơ quan và ban ngành liên quan sẽ phải yêu cầu thanh tra và thu hồi số băng đĩa nói trên”. “Nếu băng đĩa có nội dung tốt và cá nhân biết rõ sai phạm của mình, xin phát hành trở lại, chắc chắn chúng tôi có thể thông cảm. Nhưng nếu băng đĩa đó hoàn toàn thiếu tính thẩm mỹ, vi phạm thuần phong mỹ tục thì chúng tôi chỉ có cách thu hồi”, ông cho biết thêm. Ông Nhân cũng nhấn mạnh: ”Không có luật pháp hay quy chế nào ủng hộ những băng đĩa có nội dung nhảm nhí”. Theo bài báo được đăng tải ngày 6/5, nhạc sĩ Ngọc Đại cho biết đã nghĩ đến việc ra đời các phần tiếp theo của Thằng Mõ 1 nhưng chưa ấn định thời điểm nào. Ngọc Đại là một trong những người nhạc sĩ sở hữu cá tính mạnh mẽ, quyết liệt đến lạnh lùng trong showbiz Việt. Trong những năm 70-80 của thế kỷ trước, ông từng làm bầu show. Sau này, khán giả biết tới ông nhiều hơn qua các ca khúc đã biến Trần Thu Hà thành một trong bốn diva đình đám của làng nhạc Việt như Nhật thực, Dệt tầm gai… Tuy nhiên, những năm gần đây, tên tuổi Ngọc Đại không gắn liền cùng Hà Trần mà ông tham gia cùng bộ đôi Lâm – Linh thể hiện nhiều tiết mục gây sốc nơi dư luận. Gần đây nhất, nhạc sĩ Nhật thực cũng trở thành chủ đề bàn tán xôn xao khi đưa ra nhiều ý kiến chủ quan về hai HLV The Voice là Đàm Vĩnh Hưng – Hồ Ngọc Hà cũng như ông trùm truyền thông Nguyễn Quang Minh. Nhạc sĩ cho rằng ông chủ của hàng loạt chương trình hot trên truyền hình Việt Nam như Cặp đôi hoàn hảo, The Voice, Bước nhảy hoàn vũ… chỉ là một con buôn. Trong khi đó, dưới góc nhìn của Ngọc Đại, Mr. Đàm và Hà Hồ “chẳng khác gì con rối trên sân khấu, bị giật giây rồi nói nhăng, nói cuội. Họ quá dễ dãi trong con đường âm nhạc của mình”. “Họ cũng có một chút khả năng và không phải là không hát hay. Chúng ta phải biết rằng mỗi ngày trên thế giới có hàng trăm ca sĩ nổi tiếng, nhưng con số lao động và sáng tạo nghệ thuật thực thụ gần như không có hoặc chỉ là nhỏ giọt. Họ chẳng thể sống bền nếu không biết cách làm nghệ thuật một cách nghiêm túc”, nhạc sĩ Dệt tầm gai cho biết thêm. “Riêng với Đàm Vĩnh Hưng, tôi thấy anh này pha tạp đủ các loại, đông tây nam bắc, cổ kim gì đều có hết. Thể loại gì cũng hát nhưng cuối cùng chẳng ai biết là anh ta hát cái gì, có bài nào hay không. Đó là cách hát quá dễ dãi, quá xúc phạm nghệ thuật” Theo M&CS