Bệnh viện trong nước đào tạo tại chỗ phẫu thuật viên robot

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 10, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 118)

    TP HCMSau 6 năm tiếp nhận robot da Vanci, Bệnh viện Bình Dân phối hợp với nhà cung cấp đào tạo tại chỗ 5 phẫu thuật viên và được cấp chứng chỉ quốc tế.


    Thông tin được PGS.TS. BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP HCM) cho biết tại Hội nghị khoa học Ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi toàn quốc do Hội Ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi Việt Nam (VASEL) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức trong 8 và 9/12.

    Hiện bệnh viện phối hợp đào tạo thêm 3 kíp bác sĩ phẫu thuật để bổ sung vào 23 kíp đã có, bao gồm 12 kíp tổng quát và 11 kíp tiết niệu. Trước đó, các bác sĩ phải qua Hàn Quốc hoặc Mỹ để đào tạo.

    Cùng với đó, phương pháp phẫu thuật bằng robot cũng được bệnh nhân chấp nhận nhiều hơn. Năm 2017, bệnh viện chỉ thực hiện 243 ca, tăng gần gấp đôi vào năm nay với 463 ca.

    "Lúc trước một ca phẫu thuật kéo dài 6-7 giờ, còn hiện nay chỉ còn 1,5 đến 4 giờ", bác sĩ Hưng cho hay.

    Bệnh viện Bình Dân là đơn vị đầu tiên triển khai phẫu thuật robot cho người lớn. Phẫu thuật robot có ưu thế nhờ hình ảnh 3D, độ phóng đại lớn, khả năng phân tích tốt vùng chật hẹp và bảo tồn chức năng các cơ quan, mang lại lợi ích cho bệnh nhân, ông Hưng cho hay.

    [​IMG]

    Bác sĩ Trần Vĩnh Hưng nói về tiềm năng của phẫu thuật robot, ngày 8/12. Ảnh: Phạm Linh


    Vị chuyên gia cũng dự báo trong tương lai, châu Á Thái Bình Dương sẽ là khu vực bùng nổ về ứng dụng phẫu thuật robot. Để bắt kịp y học thế giới, Việt Nam cần đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường hợp tác, giao lưu với y học thế giới, đồng thời đầu tư thêm hệ thống robot, nội soi, can thiệp nội mạch... từ các nguồn ngân sách đầu tư, vay kích cầu.


    Theo Ban Tổ chức, Hội nghị khoa học Ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi toàn quốc là sự kiện được Hội Ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi Việt Nam tổ chức thường niên. Hội nghị là diễn đàn khoa học uy tín thu hút sự tham gia của đông đảo giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ, điều dưỡng, các nhà quản lý y tế, lãnh đạo của các cơ sở y tế quân dân y trong cả nước. Năm nay, điểm nổi bật là có nhiều tham luận, trình chiếu video, cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, robot vào ngành y.

    "Đây là dịp để các đồng nghiệp trong cả nước gặp mặt, trao đổi các kiến thức khoa học và kinh nghiệm trong thực hành chuyên môn nhằm bổ sung và nâng cao kiến thức ứng dụng trong thực hành nghề nghiệp, mở ra triển vọng mới cho y học nước nhà", GS.BS Trần Bình Giang, Chủ tịch Hội Ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi Việt Nam nói.

    Nhân dịp này, Hội Ngoại khoa và Phẫu thuật nội soi Việt Nam đón nhận huân chương lao động hạng ba.


    Phạm Linh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bệnh viện trong nước đào tạo tại chỗ phẫu thuật viên robot

Share This Page