Trời lạnh dễ bị trào ngược dạ dày hơn?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 9, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 145)

    [​IMG]

    Nhiều người nói trời lạnh thường ăn đồ cay nóng nên dễ dẫn đến trào ngược hoặc đau dạ dày, điều này đúng hay sai? (Trúc, 30 tuổi, Hà Nội).


    Trả lời:

    Trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng trào ngược dịch vị từ dạ dày lên thực quản. Đây là vấn đề sức khỏe nhiều người gặp phải. Tình trạng này tăng lên khi trời lạnh là do thời tiết lạnh sẽ kích thích hàm lượng histamin trong máu tăng, axit dạ dày tăng tiết nhiều hơn làm cho dạ dày co bóp mạnh.

    Ngoài ra, chế độ ăn uống không khoa học khi ăn cay nóng nhiều, hút thuốc để làm ấm cơ thể cũng làm tăng nguy cơ trào ngược. Khi trời lạnh, sức đề kháng cũng bị giảm nên người có tiền sử trào ngược dạ dày thực quản dễ bị tái phát.

    Để phòng trào ngược dạ dày, bạn nên ăn uống điều độ, khoa học, chia nhỏ bữa ăn để cơ thể hấp thu tốt. Tránh ăn quá no hay để dạ dày quá đói. Hạn chế ăn đồ ăn nóng, chua, cay. Không nên nằm ngay hoặc vận động mạnh sau khi ăn no.

    Nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế thức khuya. Tránh xa khói thuốc lá, chất kích thích, rượu, bia... làm ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa và hô hấp.

    Chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng bụng và cổ. Tập thể dục để nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng thích nghi với thay đổi của thời tiết. Lưu ý không tập sáng sớm hay ra ngoài trời lạnh đột ngột để phòng ngừa đột quỵ, đặc biệt là nhóm người già hoặc người có tiền sử đột quỵ.

    Trường hợp trào ngược quá nhiều, bạn nên đi khám để được kê đơn, điều trị, cải thiện chất lượng cuộc sống.

    Bác sĩ Hà Hải Nam
    Phó trưởng khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K Trung ương.


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Trời lạnh dễ bị trào ngược dạ dày hơn?

Share This Page