Rước họa sau tiêm tinh chất trắng da 'độc quyền' đón Tết

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 8, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 85)

    Hà NộiMuốn có làn da trắng hồng đón Tết, chị Liên, 35 tuổi, chi 30 triệu đồng để tiêm "tinh chất độc quyền", được quảng cáo hiệu quả ngay buổi đầu tiên.


    Trước đây, Liên chỉ mua gói cơ bản, gồm dưỡng ẩm, tẩy da chết, đắp mặt... Song, do cơ địa da khô, nám ngày càng nhiều, chị tìm hiểu gói tiêm để đưa trực tiếp dưỡng chất vào sâu, chăm sóc da tốt hơn.

    Tìm hiểu trên mạng xã hội, chị chọn một thẩm mỹ viện được nhiều người giới thiệu vì cho rằng "nhiều đánh giá tốt thì cơ sở tốt". Nhân viên tư vấn gói tiêm tinh chất "độc quyền" giúp làm đẹp, giảm nám, trắng sáng ngay trong lần đầu tiên. Cơ sở đảm bảo dùng các chất liệu nhập khẩu, cam kết không sưng, đau, không cần nghỉ dưỡng.

    Liệu trình chăm sóc gồm 8 buổi, giá 30 triệu đồng, được tặng thêm hai buổi và tinh chất dưỡng ẩm. "Mỗi lần cách nhau 10 ngày, đảm bảo kịp ăn Tết", chị kể. Nhân viên spa này còn cam kết bảo hành da sau Tết, đồng thời đưa cho chị xem hình ảnh nhiều khách hàng đã sử dụng. "Thực sự tôi kỳ vọng", chị Liên nói và mạnh dạn thanh toán ngay trong buổi tư vấn.

    Tuy nhiên, sau buổi đầu tiên, da người phụ nữ bắt đầu sưng đỏ, phù nề hai bên má. Vùng má và cằm có dấu hiệu kích ứng, lên mụn viêm. Chị liên hệ cơ sở thẩm mỹ, được giải thích là phản ứng phụ sau tiêm và nói đây là "tinh chất độc quyền nhiều người sử dụng nên rất an toàn".

    Không tin tưởng, chị quyết định dừng tiêm trong một tuần, làn da trở lại bình thường, hết sưng phù. Hiện, chị phải đến spa khác để xử lý mụn viêm, mủ, chấp nhận mất 30 triệu.

    [​IMG]

    Sau buổi đầu tiên, da chị Liên sưng phù, nổi nhiều u cục, thậm chí rát đỏ. Ảnh: Nhân vật cung cấp


    Cũng tìm hiểu về phương pháp tiêm meso, đưa trực tiếp tinh chất vào da thay vì chăm sóc từ bên ngoài, Minh, 30 tuổi kỳ vọng có làn da đẹp do tất cả cơ sở đều cam kết tiêm không đau, không mất thời gian chăm sóc, "một lần tiêm bằng cả tháng chăm sóc da".

    Sau buổi đầu tiên, chị thấy da sáng, đều màu, cảm giác bóng như "ngậm nước", song tình trạng nám không cải thiện như quảng cáo. Ngoài ra, Minh đọc thông tin nhiều spa tiêm nước hoặc tinh chất không rõ nguồn gốc nên lo lắng quan sát mọi thay đổi trên da, "lỡ có bất thường là đi viện ngay".

    Bác sĩ Hoàng Mạnh Ninh, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ, Bệnh viện Bưu điện, cho biết tháng 12 là thời điểm vàng làm đẹp. Nguyên nhân chủ yếu là tâm lý "mỗi năm chỉ có một ngày Tết" nên chị em mạnh dạn chi tiền thẩm mỹ hơn. Một số khác có điều kiện kinh tế, xem làm đẹp là thói quen. Số khác bị "body shaming", dẫn đến tâm lý tự ti, quyết tâm đẹp trước Tết để tự tin khi về quê, gặp lại bạn bè hoặc người thân. Nắm bắt nhu cầu và tâm lý muốn có diện mạo đẹp ngày Tết, các cơ sở thẩm mỹ tung nhiều chương trình ưu đãi quảng cáo lớn, chi phí giảm sâu.

    Các dịch vụ thường được chọn là can thiệp không xâm lấn, không cần ăn kiêng hay nghỉ dưỡng dài ngày như tiêm filler, xóa nhăn, trẻ hóa da, căng da, nhấn mí, xăm lông mày, xăm môi, giảm mỡ bụng..., trong đó có tiêm trẻ hóa da meso.

    Mesotherapy là phương pháp sử dụng kim tiêm để đưa trực tiếp hoạt chất vào lớp trung bì nông của da. Bình thường, các thuốc bôi trực tiếp lên da thường không được hấp thu nhiều do có sự ngăn cản của hàng rào bảo vệ da. Phương pháp này được nhiều chị em lựa chọn để có một làn da đẹp nhanh chóng, khá an toàn. Tuy nhiên, nếu quy trình không đảm bảo và người thực hiện không đủ tay nghề vẫn có rủi ro.

    Đơn cử, sau hai tuần tiêm chất làm đẹp da miễn phí ở một spa, gương mặt người phụ nữ 33 tuổi, ở Quảng Ninh thâm đỏ, nổi nhiều u hạt sần cứng như vỏ mít tại vùng tiêm. Chị được nhân viên spa cho uống thuốc kháng dị ứng, dùng kim để gẩy, khều các nốt sần trên mặt cho xẹp đi nhưng tình trạng ngày càng nặng.

    Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sĩ cho biết nốt sần khi nặn ra không phải mủ mà là dạng bột hạt dưới da, có thể do bị tiêm loại hợp chất trộn nhiều thành phần, không loại trừ là serum cấy phấn meso. Loại sản phẩm này đang được quảng cáo trên mạng, nhưng chưa được Bộ Y tế cấp phép sử dụng ở Việt Nam.

    Cũng sưng đau, ngứa mặt sau tiêm mesotherapy hai má và vùng trán tại spa, cô gái 20 tuổi phải "cầu cứu" bác sĩ da liễu. Bệnh nhân đến khám trong tình trạng hoảng loạn, da mặt xuất hiện nhiều sẩn cục, ngứa nhiều. Bác sĩ xác định nguyên nhân là phản ứng của hệ miễn dịch đối với chất lạ xâm nhập, biểu hiện lâm sàng là dạng sẩn, nốt, hoặc mảng đỏ, gồ lên trên da.

    [​IMG]

    Tiêm meso thực chất là dùng mũi kim đưa tinh chất vào trong da để chăm sóc da hiệu quả hơn. Ảnh: Theo Pbl Magazine


    Theo các bác sĩ, quy trình tiêm meso đúng chuẩn là làm sạch da với dung dịch sát khuẩn, thoa tê 30 phút, sau khi bỏ tê cần làm sạch da với dung dịch sát khuẩn không cồn. Người thực hiện dùng loại kim phù hợp, giữ kim nghiêng góc 45 độ, thời gian tiêm 20 phút. Sau tiêm, bác sĩ sẽ massage nhẹ và thoa dưỡng ẩm vùng da điều trị.

    Các chị em cần tìm hiểu kỹ trước tiêm mesotherapy, đặc biệt nên đi thăm khám chuyên gia da liễu tại các bệnh viện hoặc cơ sở uy tín, đảm bảo điều kiện vô trùng khi thực hiện thủ thuật. Tuyệt đối không tin vào chiêu trò quảng cáo dẫn đến "rước họa vào thân".

    Đặc biệt, không có phương pháp và công nghệ ít xâm lấn nào có thể "làm đẹp tức thì" chỉ sau một buổi như quảng cáo. Việc làm đẹp cần thời gian, cần chăm sóc và thực hiện tại cơ sở uy tín mới lâu bền, bác sĩ Cao Ngọc Duy, Phó Khoa Hàm Mặt thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, nói.

    Thùy An

    *Tên nhân vật được thay đổi


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Rước họa sau tiêm tinh chất trắng da 'độc quyền' đón Tết

Share This Page