Nhập viện vì ép cân cấp tốc bằng thực đơn toàn trứng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 7, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 112)

    Hà NộiMuốn có vóc dáng thon thả đón Tết, Trang, 28 tuổi, lên kế hoạch ăn trứng trong 30 ngày để giảm 6 kg, song được hai tuần thì ngất xỉu, phải nhập viện.


    Trang làm việc tại một phòng gym ở quận Tây Hồ, cao 1,5 m, nặng 64 kg, được đồng nghiệp tư vấn cách ép cân nhanh bằng cách ăn 10 quả trứng mỗi ngày. Theo đó, cô bắt đầu buổi sáng bằng hai quả trứng luộc (chỉ ăn lòng trắng) kèm một cốc cà phê, trưa và tối cô ăn 4 quả một bữa, chế biến theo cách luộc, chiên, ốp la. Ngoài ra, cô cắt giảm hoàn toàn tinh bột, chỉ ăn thêm rau và thịt, không tiêu thụ bất cứ thực phẩm nào sau 19h.

    Sau hai tuần, Trang giảm 3 kg, song cơ thể không đủ năng lượng, mệt mỏi, ngất xỉu, phải nhập viện cấp cứu.

    Tương tự, Linh, 30 tuổi, cao 1,62 m, nặng 68 kg, tự ti với ngoại hình nên lựa chọn cách ép cân cấp tốc bằng trứng. Một ngày Linh ăn 9 quả, kiểm soát số calo nạp vào là dưới 900 kcal. Bữa sáng bắt đầu bằng 3 quả trứng luộc và một ly sữa nguyên chất, bữa trưa gồm 3 quả trứng và rau xanh, ăn 3 quả trứng và một ít hoa quả vào bữa tối. Cô áp dụng trong 5 ngày, cân nặng lập tức giảm 3 kg.

    Tuy nhiên, Linh thường xuyên choáng váng, khó tập trung vào công việc. Mỗi khi đói, cô chỉ dám ăn thêm hoa quả lót dạ. Sau một tuần, cân nặng giảm thêm 3 kg nữa, song cơ thể Linh kiệt quệ, mặt xanh xao, phải nhập viện truyền dịch.

    [​IMG]

    Trứng giàu dinh dưỡng nhưng không nên lạm dụng, chỉ ăn liên tục trong ngày và liên tiếp nhiều ngày. Ảnh: Health


    Gần Tết, nhiều người có nhu cầu giảm cân, cùng chia sẻ các chế độ ép cân cấp tốc khác nhau, trong đó có phương pháp eggfast, thu hút hàng chục nghìn đến trăm nghìn lượt xem trên TikTok.

    Chế độ này yêu cầu ăn 3 quả trứng cùng một cốc trà xanh không đường, sữa vào bữa sáng. Bữa trưa tương tự bữa sáng nhưng có thêm trái cây như táo, xoài; bữa tối tiếp tục với 3 quả trứng, một cốc trà xanh cùng một quả táo xanh và một bát nhỏ yến mạch. Tổng calo cho 3 bữa ăn ước tính khoảng 900 calo. Trường hợp quá đói có thể ăn thêm trái cây như một quả cam hay cà rốt, dưa chuột.

    Chủ tài khoản Quyninr áp dụng eggfast trong 3 ngày để khắc phục tình trạng chững cân. Cô gái giảm được 1,25 kg, từ 65,95 xuống 64,7 kg nhưng cho rằng không nên duy trì quá lâu vì đây là chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, không nên áp dụng quá 6 tháng.

    Còn tài khoản Malouka_Iren áp dụng thực đơn một ngày gồm 6 quả trứng, 2 ly trà xanh, 2 quả táo, kết thúc bữa tối bằng ngũ cốc và hoa quả. Cô đã giảm 6 kg chỉ trong 5 ngày.

    Nhiều người đặt mục tiêu giảm cân và đã thành công trong thời gian ngắn nhờ chỉ ăn trứng. Tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích thực hiện do thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng sức khỏe.

    [​IMG]

    Trào lưu ăn trứng giảm cân được nhiều người áp dụng trên mạng xã hội. Ảnh: Ảnh chụp màn hình


    Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, cho biết việc giảm cân nhanh, cấp tốc là không hợp lý, ít nhiều sẽ ảnh hưởng sức khỏe, nguy cơ hạ đường huyết, thiếu năng lượng, mất tập trung, giảm trí nhớ.

    Trứng, nếu sử dụng hợp lý, là một nguồn chất đạm quý. Theo các hiệp hội khuyến nghị, người trưởng thành chỉ nên ăn 2-4 quả trứng một tuần, chứ không ăn liên tục. Nếu ăn quá nhiều, hoặc chỉ ăn trứng mà quên các thực phẩm khác, cơ thể sẽ không hấp thu đầy đủ giá trị dinh dưỡng từ các nguồn, không tốt cho sức khỏe tổng thể nói chung.

    Hơn nữa, chỉ ăn trứng với rau trong nhiều ngày sẽ làm giảm năng lượng quá mức, chưa kể mức năng lượng đó còn thấp hơn chuyển hóa cơ bản. Chuyển hóa cơ bản là chuyển hóa cho tim, gan, thận, phổi hoạt động để duy trì sự sống. Ngoài những chuyển hóa này, cơ thể còn phải tham gia vào các hoạt động trí óc, hoạt động cơ, suy nghĩ, trí nhớ... Bởi vậy, nếu ít năng lượng, cơ thể phải điều chỉnh, chuyển hóa bằng con đường khác (không sinh lý), gây nên các rối loạn chuyển hóa khác nhau, từ đó sinh ra các bệnh.

    Chưa kể, trứng rất giàu cholesterol, nếu ăn kéo dài gây nguy cơ rối loạn cholesterol, kéo theo các bệnh về tim mạch, huyết áp... Nếu ăn nhiều hơn 2 quả trứng mỗi ngày, cùng với các loại thực phẩm khác, rất dễ vượt quá giới hạn về mức cholesterol tiêu thụ hằng ngày.

    Tương tự, theo tờ Mail, tiến sĩ Frankie Phillips cho biết trứng chứa nhiều protein nên có thể làm giảm mức độ đói bởi protein mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn carbohydrate, ngăn cản sự thèm ăn, giúp giảm lượng calo nạp vào, nhờ đó thay đổi cân nặng. Tuy nhiên kiểu giảm cân này không được khuyến khích bởi không cân bằng về dinh dưỡng, rất ít ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ, do đó bạn có thể sẽ bị táo bón, thiếu chất.

    Ngoài ra, chỉ ăn trứng trong thời gian dài cũng tạo cảm giác nhàm chán, không chỉ ảnh hưởng sức khỏe thể chất mà còn tác động tâm lý. Chuyên gia cho rằng đây chỉ là "giải pháp nhanh chóng" và có thể dẫn đến tăng cân nhanh hơn sau khi kết thúc.

    Bác sĩ Hưng khuyến cáo nên giảm cân an toàn và điều chỉnh mức năng lượng phù hợp để vẫn tham gia các hoạt động bình thường, không ảnh hưởng sức khỏe. Người muốn giảm cân cần ăn hơi đói hơn một chút so với các nhu cầu bình thường, tức là chỉ ăn khoảng 80% và tiêu thụ đa dạng các thực phẩm. Bên cạnh đó, cần hoạt động thể lực đều đặn.

    *Tên nhân vật đã thay đổi

    Thúy Quỳnh - Như Ngọc


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nhập viện vì ép cân cấp tốc bằng thực đơn toàn trứng

Share This Page