Đưa con sang Việt Nam phẫu thuật bằng kỹ thuật chỉ hai nước làm được

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 6, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 87)

    Hà NộiPhát hiện con gái 4 tuổi bị nang ống mật chủ, gia đình người Australia đưa con sang Việt Nam điều trị bằng nội soi một lỗ - kỹ thuật chỉ 2 nước trên thế giới thực hiện thành công.


    Ngày 6/12, đại diện Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết điều trị nang ống mật chủ bằng nội soi một lỗ là kỹ thuật đặc biệt khó. Việt Nam là một trong hai nước trên thế giới báo cáo ứng dụng thành công, bên cạnh Trung Quốc. PGS.TS Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn là một trong hai bác sĩ hàng đầu thế giới về thực hiện kỹ thuật này.

    Tháng 10, gia đình người Australia, hiện sống tại Indonesia, phát hiện con gái đi ngoài phân nhạt màu, đau bụng và buồn nôn. Gia đình đưa bé đi khám tại bệnh viện ở Bali, kết quả siêu âm chẩn đoán cháu bé bị nang ống mật chủ. Người bố tìm hiểu kỹ phương pháp điều trị tại Bali và nhiều nước khác như Australia, Singapore, Pháp. Tuy nhiên, tại những nơi này, phương pháp điều trị là mổ mở. Gia đình mong muốn sử dụng dụng kỹ thuật tối ưu hơn, ít xâm lấn.

    Tình cờ ông đọc được một bài báo của PGS Sơn nói về kỹ thuật mổ nội soi một lỗ điều trị nang ống mật chủ. Nhận thấy đây là phương pháp xâm lấn rất ít so với mổ mở, người đàn ông liên hệ với PGS Sơn để trao đổi tình trạng con gái mình.

    Cuối cùng, cả gia đình bay sang Việt Nam đăng ký mổ cho con gái tại Trung tâm kỹ thuật cao và Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, vào cuối tháng 11.

    [​IMG]

    Bác sĩ Sơn trong ca phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Nang mật chủ là một trong những bệnh lý về gan mật phổ biến ở trẻ em. Thông thường, đường mật chủ của trẻ chỉ có đường kính khoảng vài milimet. Với trường hợp trên, bác sĩ xác định đường mật chủ có đường kính hơn 2 cm, giãn thành hình thoi. Dị tật này nếu không điều trị có thể dẫn đến viêm mật tái diễn, trường hợp cấp tính nguy cơ viêm mật cấp, viêm tụy, thậm chí hoại tử ống mật chủ, viêm phúc mạc mật, có thể tử vong nếu không được điều trị.

    Theo đại diện bệnh viện, đối với bệnh nang mật chủ, tại Pháp và nhiều nước có nền y học tiên tiến khác, phẫu thuật kinh điển vẫn là mổ mở. Khi mổ mở, đường rạch lớn, sang chấn nhiều, hồi phục chậm, đặc biệt là với trẻ em. Tại Việt Nam, với phẫu thuật nội soi một lỗ điều trị u nang ống mật chủ, bác sĩ chỉ thực hiện một vết rạch dưới 2 cm ở rốn, ít thương tổn cho bệnh nhân, đặc biệt sau mổ không để lại sẹo, hồi phục rất nhanh.

    Đây là ca mổ đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi bác sĩ phải có kỹ năng thao tác dụng cụ rất chuyên nghiệp. Về điều trị ngoại khoa, mổ mở là một phẫu thuật khó, phức tạp, đòi hỏi rất nhiều thao tác như cắt túi mật, sau đó cắt ống mật chủ bị giãn thành nang... Việc thực hiện bằng phương pháp mổ nội soi một lỗ lại khó hơn rất nhiều.

    May mắn, ca mổ thành công, bệnh nhi phục hồi nhanh, chạy nhảy sau vài ngày. Nhìn con gái được điều trị khỏi bệnh, gia đình không giấu được niềm vui, bày tỏ sự khâm phục với các y bác sĩ Việt Nam khi làm chủ được kỹ thuật đặc biệt khó này.

    [​IMG]

    Gia đình bệnh nhi người Australia cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Theo thống kê, PGS Sơn đã điều trị hơn 300 bệnh nhi bị nang ống mật chủ bằng phương pháp trên, song bé gái này là bệnh nhân nước ngoài đầu tiên. Biến chứng nhiễm trùng ở kỹ thuật dưới 1%, được các chuyên gia đánh giá là con số rất thấp.

    Đại diện bệnh viện cho hay nhiều chuyên gia từ Thái Lan, Indonesia, Nhật đã sang Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn học tập phương pháp mổ nội soi một lỗ.

    Bên cạnh Xanh Pôn, một số bệnh viện tại Việt Nam cũng đã triển khai phẫu thuật nội soi nang ống mật chủ. Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm là người đầu tiên ở Việt Nam tiến hành kỹ thuật trên bệnh nhân năm 2003, tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

    Các bác sĩ sau đó sáng tạo, cải tiến, ứng dụng công nghệ hiện đại để triển khai thêm kỹ thuật phẫu thuật nội soi robot hiệu quả trong điều trị bệnh lý này.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Đưa con sang Việt Nam phẫu thuật bằng kỹ thuật chỉ hai nước làm được

Share This Page