Bé gái tử vong vì nhiễm amip ăn não trong bể bơi

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Nov 29, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 58)

    MỹMột bé gái 10 tuổi qua đời vì nhiễm amip ăn não người sau khi chơi trong bể bơi vào kỳ nghỉ.


    Stefanía Villamizar González đang đi nghỉ cùng gia đình thì bị đau tai, sốt và nôn mửa. Các triệu chứng của cô bé giảm bớt khi trở về nhà nên gia đình không đưa con đi khám. Tuy nhiên, hai tuần sau, González lên cơn co giật và qua đời.

    Theo các chuyên gia, nguyên nhân ca tử vong là nhiễm Naegleria fowleri, còn gọi là "amip ăn não", thường ẩn nấp ở các vùng nước ngọt. Tỷ lệ tử vong của các nạn nhân là 97%. Từ trước đến nay, Mỹ chỉ ghi nhận 4 người sống sót sau khi nhiễm amip ăn não.

    Hôm 28/11, các bác sĩ nghi ngờ González nhiễm amip ăn não từ các hồ bơi kém chất lượng hoặc khu vực nước tù đọng. Trong khi mẹ bé gái, bà Tatiana González, tin rằng em đã nhiễm amip qua đường mũi khi bơi dưới nước. Giám đốc điều hành của khách sạn nơi cô bé sử dụng bể bơi đã cam kết tăng cường các tiêu chuẩn an toàn. Theo truyền thông địa phương, cơ sở này chưa bị cáo buộc hình sự.

    [​IMG]

    Minh họa amip Naegleria fowleri ăn não người hiển thị dưới kính hiển vi điện tử. Ảnh: Wired


    Amip là một loài động vật đơn bào nhỏ, thường xuất hiện ở các vùng nước ngọt ấm áp như sông hồ. Nó không tồn tại trong nước muối và không lây từ người sang người. Ngoài môi trường tự nhiên, amip có thể sinh sống ở các hồ nước nhân tạo như công viên nước hoặc bể bơi. Vào tháng 9, một bé trai ở Arkansas đã chết sau khi tiếp xúc với amip tại công viên nước.

    Naegleria fowleri xâm nhập vào cơ thể người thông qua mũi, đi qua dây thần kinh khứu giác vào não, gây viêm và tổn thương nghiêm trọng. Các triệu chứng gồm đau đầu dữ dội, sốt, buồn nôn và nôn. Người bệnh có thể tử vong trong vòng 5 ngày kể từ khi triệu chứng khởi phát.

    Tổn thương não chủ yếu ở thùy trán và các khu vực quan trọng, chịu trách nhiệm về chức năng vận động, nói, nghiêm trọng đến mức một số người sống sót cần học lại các cách nói năng và đi lại.

    Tháng trước, các quan chức y tế ở Arizona đã đưa ra cảnh báo về amip ăn não sau khi một bệnh nhân không rõ độ tuổi, giới tính nhiễm Naegleria fowleri và tử vong. Đây là trường hợp thứ 30 được ghi nhận tại Mỹ kể từ năm 2013.

    Thục Linh (Theo Daily Mail)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé gái tử vong vì nhiễm amip ăn não trong bể bơi

Share This Page