Khối u vú chực chờ vỡ do tự điều trị tại nhà

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Nov 19, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 84)

    Hà NộiNgười phụ nữ 53 tuổi phát hiện u vú từ năm ngoái nhưng tâm lý lo lắng, sợ đi bệnh viện nên ở nhà tự điều trị thuốc nam, dẫn đến bệnh chuyển nặng.


    Tuy nhiên, khối u ngày càng to nhanh, bằng quả bưởi, dọa vỡ bất cứ lúc nào, kèm theo cảm giác đau nhức liên tục. Bệnh nhân mệt mỏi, yếu đi nhanh chóng, đến khi không thể chịu nổi mới đồng ý đến bệnh viện.

    Tại Bệnh viện K, người bệnh được chẩn đoán bệnh đã ở giai đoạn IV, phải điều trị ngay nếu không u sẽ ngày càng lớn, vỡ, ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng, nguy cơ tử vong. Lúc này, bệnh nhân cũng chấp nhận các rủi ro về tác dụng phụ của thuốc hóa chất, mong muốn được cứu chữa.

    ThS.BS Đặng Tiến Giang, Phó trưởng khoa Nội 6, cho biết người phụ nữ có đáp ứng khá tốt, tác dụng phụ được gia đình phối hợp quản lý chặt, khối u hoại tử và tiêu nhỏ đi nhanh chóng. Chỉ sau hơn 2 tháng điều trị tích cực, khối u gần như tiêu biến hoàn toàn.

    "Người bệnh cần được theo dõi điều trị lâu dài, tuy nhiên với kết quả rất tích cực, bệnh nhân có thêm niềm tin về cuộc sống", bác sĩ Giang nói.


    [​IMG]

    Một bệnh nhân khám ung thư vú tại Bệnh viện K. Ảnh: Thái Hà


    Theo TS.BS Phùng Thị Huyền, Trưởng khoa Nội 6, phụ nữ khi mắc bệnh ung thư vú thường có rất nhiều cảm xúc tiêu cực. Nhiều người sợ làm phiền người thân, gia đình, tâm lý muốn giấu bệnh, cảm xúc cô đơn sợ hãi ngày càng lấn át. Nhìn chung, những cảm xúc và phản ứng này không tốt cho sức khỏe, có thể là lý do trì hoãn việc điều trị, khiến người bệnh đến với thầy thuốc ở thời điểm muộn.

    "Có rất nhiều người bị ung thư đã chữa trị được, đặc biệt dễ dàng hơn khi phát hiện sớm. Trường hợp không điều trị triệt căn được thì điều trị giảm nhẹ có thể làm dịu các triệu chứng liên quan cũng như duy trì chất lượng và kéo dài cuộc sống", TS Huyền nói.


    [​IMG]

    Các bác sĩ Bệnh viện K phẫu thuật vú cho một bệnh nhân. Ảnh: Hà Trần


    Ung thư đang trở thành gánh nặng lớn của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tỷ lệ ung thư vú ở nước ta mức cao, đứng đầu về số mới mắc trong các bệnh ung thư ở nữ giới với 21.555 ca, đứng thứ ba về số tử vong do ung thư với hơn 9.000 ca. Song, bệnh có thể chữa khỏi đến 90% nếu giai đoạn sớm. Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên khám sàng lọc, phát hiện sớm ung thư vú. Trường hợp có nguy cơ cao thì nên chủ động khám sàng lọc sớm hơn nữa.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Khối u vú chực chờ vỡ do tự điều trị tại nhà

Share This Page