Ung thư lan rộng sau hai lần bỏ điều trị

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Nov 17, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 31)

    Bệnh nhân nữ, 25 tuổi, trở lại Bệnh viện Ung bướu TP HCM với khối ung thư âm hộ lan rộng, đầy giòi, sau hai lần bỏ dở điều trị để lấy chồng, sinh con.


    Cô phát hiện bướu ở vùng kín từ ba năm trước, vào viện thì bướu đã to, được phẫu thuật cắt rộng. Tháng 5 năm ngoái, bướu tái phát, bệnh nhân quay lại viện, phải mổ lớn hơn, cắt toàn bộ âm hộ và tạo hình. Kết quả giải phẫu bệnh ghi nhận loại ung thư khá hiếm gặp là u túi noãn hoàng âm hộ, bác sĩ chỉ định hóa trị. Tuy nhiên bệnh nhân không hóa trị, về nhà lấy chồng, đến khi mang thai khối ung thư tái phát, lở loét, chảy máu nhiều.

    Ngày 16/11, BS.CK2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại Phụ khoa, Bệnh viện Ung bướu TP HCM, cho biết để bảo toàn tính mạng hai mẹ con, bác sĩ sản khoa mổ bắt con khi thai 35 tuần. Sau đó, cô trở lại Bệnh viện Ung bướu, bác sĩ yêu cầu hóa trị. Những đợt vô hóa chất quá sức chịu đựng với cơ thể yếu đuối của người vừa trải qua sinh nở, bệnh nhân một lần nữa bỏ dở điều trị.

    Gần đây, bệnh nhân đến viện với khối bướu ăn lan lên tận bẹn, hậu môn, lở loét hôi thối. Các bác sĩ hội chẩn, xác định phương pháp hóa trị, xạ trị không còn đáp ứng với tình trạng bệnh nữa, nhưng nếu không mổ dọn sạch khối bướu, bệnh nhân dễ tử vong vì nhiễm trùng nhiễm độc. Tuy nhiên, hình ảnh MRI ghi nhận sang thương ăn lan rất rộng, rất khó phẫu thuật.

    Quyết tâm "bằng mọi giá cứu sống để người mẹ trẻ được ở cạnh con nhỏ", bác sĩ Tiến huy động ê kíp những phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm nhất của khoa cùng tham gia "trận đánh lớn". Trải qua hơn 10 giờ phẫu thuật ngày 15/11, các bác sĩ cắt toàn bộ khối bướu, nạo hạch, tạo hình vùng kín, giúp bệnh nhân bảo tồn được chức năng tiểu tiện, tình dục.

    "Sau mổ, bệnh nhân sẽ được hóa trị, chúng tôi cố gắng theo dõi sát, tránh xảy ra tình trạng bỏ điều trị như những lần trước", bác sĩ Tiến nói.

    [​IMG]

    Các bác sĩ tham gia phẫu thuật cho bệnh nhân, ngày 15/11. Ảnh: Bác sĩ cung cấp


    Ung thư âm hộ là ung thư xảy ra trên mặt ngoài của bộ phận sinh dục nữ. Âm hộ là vùng da bao quanh niệu đạo và âm đạo, bao gồm âm vật và môi lớn, môi bé. Các dấu hiệu ung thư âm hộ có thể bao gồm ngứa, đau, chảy máu ngoài kỳ kinh nguyệt, thay đổi da (chẳng hạn thay đổi màu sắc hoặc dày lên ở âm hộ), u cục, mụn cóc hoặc vết loét.

    Bác sĩ khuyến cáo khi nhận thấy có dấu hiệu bất thường ở vùng kín cần phải đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị. Tuân thủ đúng và đủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý chữa trị theo các phương pháp dân gian phản khoa học để tránh biến chứng nặng nề, lúc hối hận thì cũng đã muộn.

    Phòng tránh ung thư âm hộ bằng cách sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ, hạn chế số lượng bạn tình. Tiêm vaccine HPV giúp bảo vệ, chống lại các chủng virus được cho là gây ra hầu hết trường hợp ung thư âm hộ.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ung thư lan rộng sau hai lần bỏ điều trị

Share This Page