TP HCM hết vaccine tiêm chủng mở rộng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Nov 16, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 39)

    Hầu hết vaccine thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng tại TP HCM đã hết, một số loại đang cạn dần, khả năng cuối tháng 11 mới được cung ứng trở lại.


    Thông tin trên được ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn phòng, Sở Y tế TP HCM, cho biết tại họp báo định kỳ, chiều 16/11.

    Theo ông Nam, hiện thành phố chỉ còn hai loại vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (tiêm miễn phí). Trong đó, vaccine ngừa bệnh viêm não Nhật Bản đủ sử dụng đến hết tháng 12, còn vaccine phòng uốn ván chỉ đủ cung cấp đến cuối tháng 11. Các loại vaccine khác đã hết.

    Trước tình trạng trên, Sở tham mưu UBND thành phố kiến nghị Bộ Y tế đẩy nhanh lộ trình cung ứng vaccine.

    Theo đó, Bộ thông báo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang thực hiện theo quy định quy trình đặt hàng đối với vaccine sản xuất trong nước và đấu thầu đối với vaccine nhập khẩu để sớm phân bổ cho các tỉnh thành trên cả nước. Dự kiến khoảng từ cuối tháng 11 đến cuối tháng 12, Viện sẽ có nguồn cung ứng trở lại các vaccine thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

    Trong khi chờ đợi, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM tiếp tục điều phối nguồn vaccine còn lại giữa các quận huyện. Trạm y tế rà soát và quản lý danh sách trẻ đến lượt tiêm mới, tiêm nhắc lại để triển khai tiêm sớm nhất khi có vaccine trở lại.

    Ngành y tế khuyến cáo nguồn vaccine dịch vụ (có trả tiền) vẫn còn ở nhiều cơ sở tiêm chủng trên địa bàn. Trong trường hợp cần thiết, phụ huynh có thể cân nhắc đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm vaccine theo nhu cầu.

    [​IMG]

    Ông Nguyễn Hải Nam tại họp báo định kỳ, chiều 16/11. Ảnh: Thành Nhân


    Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia triển khai tại Việt Nam từ năm 1981, do Bộ Y tế khởi xướng với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc. Chương trình có mục tiêu ban đầu là tiêm chủng miễn phí cho trẻ em dưới một tuổi, bảo vệ trẻ khỏi mắc 6 loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao.

    Từ năm 1985, toàn bộ trẻ em dưới một tuổi trên toàn quốc đã được tiếp cận với Chương trình tiêm chủng mở rộng. Đến năm 2010, có 11 vaccine phòng bệnh truyền nhiễm phổ biến, nguy hiểm cho trẻ em được đưa vào Chương trình gồm vaccine phòng bệnh lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib.

    Từ đầu năm 2023, tình trạng thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng xảy ra tại nhiều địa phương do vướng mắc trong quá trình chuyển đổi cơ chế từ mua sắm vaccine bằng ngân sách trung ương sang chuyển giao cho các địa phương. Để tháo gỡ vướng mắc, hồi tháng 7, Thủ tướng ban hành nghị quyết, giao Bộ Y tế mua vaccine.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - TP HCM hết vaccine tiêm chủng mở rộng

Share This Page