Ánh sáng xanh có thể gây dậy thì sớm

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 27, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 97)

    [​IMG]

    Thổ Nhĩ KỳCác nhà nghiên cứu phát hiện việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh có thể đẩy nhanh quá trình dậy thì ở chuột đực.


    Nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học Gazi và Bệnh viện Thành phố Bilkent thực hiện, được công bố tại Hội nghị Nội tiết Nhi khoa châu Âu, đồng thời xuất bản trên tạp chí Frontiers in Endocrinology, giữa tháng 9.

    "Chúng tôi lần đầu tìm thấy mối quan hệ trực tiếp giữa việc tiếp xúc với ánh sáng xanh và tình trạng dậy thì sớm ở chuột đực. Phát hiện của chúng tôi phù hợp với nghiên cứu trước đây trên chuột cái, từ đó cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về các ảnh hưởng của ánh sáng xanh đến tuổi dậy thì", tiến sĩ Aylin Kılınç Uğurlu, Bệnh viện Thành phố Bikent, cho biết.

    Trước đó, một công trình của Đại học Y Harvard, trình bày tại Hội nghị Nội tiết châu Âu, cũng cho thấy nữ giới sẽ dậy thì sớm hơn bình thường nếu tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh. Nghiên cứu trên thêm bằng chứng về tình trạng tương tự xảy ra ở cả giới tính nam.

    Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã chia 18 con chuột đực, 21 ngày tuổi thành ba nhóm. Hai nhóm được chỉ định tiếp xúc với ánh sáng xanh trong 6 đến 12 giờ. Nhóm thứ ba (nhóm đối chứng) không tiếp xúc với loại ánh sáng này. Kết quả, hai nhóm đầu có dấu hiệu dậy thì sớm hơn đáng kể.

    "Chưa thể diễn giải kết quả này trực tiếp trên người. Tuy nhiên, chúng tôi cung cấp nền tảng thử nghiệm để điều tra sâu hơn về hậu quả của ánh sáng xanh đối với sức khỏe trong xã hội hiện đại", tiến sĩ Uğurlu cho biết.

    Từ lâu, các chuyên gia tỏ ra lo ngại về tác động của công nghệ, thiết bị thông minh với giới trẻ. Ánh sáng xanh có thể phá vỡ nhịp sinh học bằng cách ngăn chặn việc sản xuất hormone ngủ melatonin, khiến giấc ngủ đến muộn, làm giảm sức khỏe và hiệu quả công việc của nhiều người vào ngày hôm sau.

    Đặc biệt đối với thanh thiếu niên, việc thiếu ngủ có thể dẫn đến mất tập trung, khó khăn trong học tập, rối loạn cảm xúc. Nghiên cứu cũng nhận định người trẻ tuổi cần điều chỉnh tần suất sử dụng thiết bị thông minh một cách phù hợp.

    Thục Linh (Theo NY Post)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ánh sáng xanh có thể gây dậy thì sớm

Share This Page