Nguồn lây của ca đậu mùa khỉ có thể 'trong nội địa'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 26, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 79)

    Cơ quan y tế điều tra dịch tễ học hai ca đậu mùa khỉ tại Đồng Nai không có yếu tố nước ngoài, nhận định khả năng lây nhiễm trong nước.


    Chiều 26/9, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết như trên, thêm rằng "nhiều khả năng đây là các ca bệnh 'nội địa'", tức lây nhiễm trong cộng đồng. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) TP HCM phối hợp Bình Dương và Đồng Nai điều tra dịch tễ, nhất là tiền sử đi lại và tiếp xúc của người bệnh để ngăn chặn nguy cơ bệnh lây lan trong cộng đồng.

    Hai ca nhiễm đầu tiên tại TP HCM vào giữa năm 2022 đều được xác định là lây từ nước ngoài và được cách ly kịp thời nên không lây cộng đồng.

    Ca đậu mùa khỉ thứ ba là nam thanh niên 25 tuổi, trú ở Đồng Nai, được CDC xác định là trong ba tuần trước khi khởi phát triệu chứng chỉ ở Việt Nam, không đi nước ngoài. Anh này đến Bệnh viện Da liễu TP HCM khám hôm 22/9, tình trạng hạch nổi hai bên bẹn, sốt, sưng đau, các nốt mủ lan ở tay, chân, miệng và cơ quan sinh dục. Mẫu bệnh phẩm được Viện Pasteur TP HCM xét nghiệm, kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ. Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, hiện sức khỏe ổn định, không có sang thương mới.

    Bệnh nhân thứ 4 là bạn gái của thanh niên trên, 22 tuổi, được ghi nhận dương tính với đậu mùa khỉ, chiều 24/9. Cô này đang cư trú tại tỉnh Bình Dương, cũng không đi nước ngoài trong khoảng ba tuần trước đó. Bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tân Uyên (Bình Dương), sức khỏe ổn định.

    8 người tiếp xúc gần với hai bệnh nhân (gồm 4 tại TP HCM, ba tại Đồng Nai, một ở Bình Dương) được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày. Nhà trọ, các vật dụng cá nhân của bệnh nhân được vệ sinh khử khuẩn toàn bộ.Những người tiếp xúc gần còn lại hiện ổn định, không có triệu chứng bất thường.


    [​IMG]

    Nhận biết triệu chứng đậu mùa khỉ với bệnh đậu mùa, thủy đậu và tay chân miệng. Đồ họa: Tạ Lư


    Bệnh đậu mùa khỉ lây qua các chất tiết có mang virus từ các sang thương phát ban đậu mụn nước, mụn mủ. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc gần bao gồm qua tiếp mặt với mặt, cọ xát da với da, miệng với miệng hoặc miệng với da, gồm cả quan hệ tình dục.

    Trong hầu hết trường hợp, các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ tự mất đi trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, ở một số người, khi nhiễm bệnh có thể dẫn tới các biến chứng hoặc thậm chí tử vong. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người bị suy giảm miễn dịch nguy cơ mắc triệu chứng nghiêm trọng hơn.

    Phòng nhiễm bệnh đậu mùa khỉ bằng cách hạn chế tiếp xúc gần với người nghi nhiễm hoặc đã mắc bệnh, hoặc với động vật có thể bị nhiễm bệnh, thực hành tình dục an toàn. Thường xuyên làm sạch và khử trùng môi trường có thể bị nhiễm virus từ người mắc bệnh.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nguồn lây của ca đậu mùa khỉ có thể 'trong nội địa'

Share This Page