Nam thanh niên mắc đậu mùa khỉ không rõ nguồn lây

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 25, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 104)

    [​IMG]

    Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Nai ghi nhận nam thanh niên 25 tuổi mắc bệnh đậu mùa khỉ nhưng không rõ nguồn lây.


    Đây là ca đậu mùa khỉ đầu tiên được ghi nhận tại Đồng Nai và là ca thứ ba ở Việt Nam, kể từ khi bệnh này xuất hiện hai năm nay. Hai ca đầu tiên đều được xác định lây nhiễm virus trong thời gian họ ở nước ngoài, khi họ về Việt Nam kịp thời cách ly điều trị tại bệnh viện nên không lây nhiễm cho cộng đồng.

    Bệnh nhân thứ ba hiện chưa xác định được nguồn lây, theo đại diện CDC Đồng Nai. Điều tra dịch tễ cho thấy anh này khởi phát bệnh ngày 17/9 với các triệu chứng sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, ngứa, nổi mụn mủ ở cơ quan sinh dục. Anh điều trị tại phòng khám tư, bệnh không giảm.

    Ngày 22/9, bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu TP HCM khám, hết sốt nhưng nổi hạch bẹn, phát ban dạng mủ tại vùng mặt, niêm mạc miệng, lòng bàn tay, chân, cơ quan sinh dục. Nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ, Bệnh viện Da liễu TP HCM lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP HCM xét nghiệm, kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ.

    Bệnh nhân cho biết làm nghề kinh doanh tự do, thường xuyên tiếp xúc nhiều người nhưng không có người nước ngoài. Ngày 2/9, anh về nhà tại huyện Xuân Lộc và tiếp xúc bốn người trong nhà. Ngày 16/9, anh tiếp xúc với bạn gái 22 tuổi đang ở trọ tại TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Hiện cô bạn gái cũng có triệu chứng phát ban dạng mụn mủ.

    CDC Đồng Nai đang phối hợp CDC Bình Dương và TP HCM điều tra yếu tố dịch tễ, lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân từ 21 ngày trước khi khởi phát đến nay để có hướng xử lý, dập dịch.

    Đợt dịch đậu mùa khỉ bùng phát vào tháng 5/2022, xuất hiện tại những nước chưa từng có virus lưu hành trước đây như Mỹ, Anh, Thụy Điển, Bỉ, Thái Lan, Ấn Độ, Tây Ban Nha... Đến nay tổng số ca nhiễm toàn thế giới là hơn 90.000, chủ yếu là nam giới có quan hệ tình dục đồng tính. Tỷ lệ tử vong do bệnh đậu mùa khỉ là 0-11% và cao hơn ở trẻ nhỏ. Ngày 23/7/2022, WHO tuyên bố đậu mùa khỉtình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế, xếp vào nhóm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

    Các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh là phát ban có bóng nước cấp tính không rõ nguyên nhân và có một hoặc nhiều dấu hiệu gồm sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược. Thời gian ủ bệnh 5-21 ngày.

    Hiện Việt Nam chưa có vaccine và thuốc đặc trị cho đậu mùa khỉ, chỉ có vaccine bệnh đậu mùa.

    Phước Tuấn


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nam thanh niên mắc đậu mùa khỉ không rõ nguồn lây

Share This Page