Bị nấm móng, hoang tưởng mắc ung thư dạ dày

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 24, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 84)

    [​IMG]

    TP HCMNgười đàn ông 42 tuổi, bị nấm móng tay, cho rằng nấm đã len lỏi vào cơ thể gây đau dạ dày, đòi chuyển tuyến từ Bệnh viện Da liễu sang Ung bướu.


    Trường hợp trên được bác sĩ Nguyễn Trúc Quỳnh, Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TP HCM, chia sẻ tại Hội nghị khoa học da liễu miền Nam ngày 24/9. Nam bệnh nhân đã điều trị nấm móng nhiều đợt, kết quả soi tươi vi nấm âm tính, song vẫn rất lo lắng, "đinh ninh" đã mắc ung thư. Người bệnh từng nhập viện hai lần tại quê Bình Thuận với chẩn đoán trào ngược dạ dày, nội soi dạ dày không có khuẩn HP.

    Từ lời kể của bệnh nhân và đánh giá sang thương da, bác sĩ xác định bệnh nhân có thể mắc hoang tưởng nghi bệnh, được giới thiệu sang khoa Tâm thần tiếp tục điều trị.

    Theo bác sĩ Quỳnh, hoang tưởng nghi bệnh là một người cho rằng bản thân đang mắc một căn bệnh dù các bằng chứng y khoa đều ngược lại. Các hoang tưởng này hay gặp ở người cao tuổi, phản ánh sự quan tâm nhiều về sức khỏe ở lứa tuổi này. Hoang tưởng nghi bệnh thường liên quan đến bệnh ung thư, da liễu hoặc hình dạng của các phần cơ thể, đặc biệt là mũi. "Hoang tưởng nghi bệnh gặp trong các rối loạn trầm cảm và tâm thần phân liệt", bác sĩ Quỳnh nói.

    Gần đây, tỷ lệ mắc bệnh tâm thần ngày càng tăng ở các bệnh nhân khám da liễu. Mới đây, bác sĩ Quỳnh tiếp nhận nữ bệnh nhân 56 tuổi bị nổi đỏ ở mặt, nghĩ mình mắc ung thư nên đã đi gặp thầy bói cầu cúng, song sang thương ngày càng lan rộng. Bệnh nhân đi khám nhiều bệnh viện tư, làm xét nghiệm đều khẳng định nhiễm trùng da. Dù vậy, người bệnh không chấp nhận, yêu cầu điều trị ung thư da.

    Theo bác sĩ Quỳnh, với những trường hợp này, bác sĩ phải trò chuyện, thông qua hành vi của bệnh nhân để phát hiện kịp thời các rối nhiễu tâm thần, chuyển viện kịp thời.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bị nấm móng, hoang tưởng mắc ung thư dạ dày

Share This Page