Thiếu niên nguy kịch sau hai ngày sốt nhẹ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 24, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 92)

    [​IMG]

    TP HCMThiếu niên 15 tuổi, sau hai ngày sốt nhẹ bỗng nôn ói, đau bụng, vã mồ hôi, tay chân lạnh rồi ngất, vào viện phải can thiệp ECMO.


    Ngày 24/9, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết bệnh nhi chuyển đến từ Sóc Trăng trong tình trạng nguy kịch. Bé lơ mơ, huyết áp kẹt (huyết áp tâm thu rất gần với huyết áp tâm trương), nhịp tim nhanh, mạch khó bắt.

    Với chẩn đoán viêm cơ tim tối cấp, sốc tim, suy đa cơ quan, bệnh nhi được thở máy, vận mạch và buộc phải can thiệp ECMO. Đây là là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể, nhằm hỗ trợ chức năng sống ở bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim phổi được nghỉ ngơi và hồi phục.

    Diễn tiến bệnh phức tạp, bé tổn thương đa cơ quan, rối loạn đông máu, rối loạn điện giải... Các bác sĩ phải phối hợp nhiều biện pháp điều trị, điều chỉnh các rối loạn, hỗ trợ gan thận, truyền máu và chế phẩm máu.

    Trải qua 7 ngày điều trị, tình trạng huyết động bệnh nhi mới ổn định, nhịp tim trở về nhịp xoang bình thường, được cai ECMO. Sau đó, thiếu niên cai máy thở và được theo dõi điều trị tiếp.

    Bác sĩ Tiến khuyến cáo phụ huynh lưu ý thời điểm giao mùa, thời tiết thất thường, có thể xuất hiện các trường hợp nhiễm siêu vi biến chứng viêm cơ tim với biểu hiện sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu, ói, đau bụng, sắc mặt xanh tái, tay chân tái, ngất, đau ngực... Cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa nhi để được thăm khám, định bệnh sớm và xử trí thích hợp. Nhiều trường hợp trẻ diễn tiến rất nhanh, nặng, nguy cơ tử vong cao, nếu sống thì về sau dễ bị suy tim hoặc rối loạn nhịp.

    Phòng bệnh bằng cách hạn chế để trẻ tiếp xúc với người lớn đã mắc những bệnh liên quan đến các siêu vi. Dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ vitamin và khoáng chất. Chủng ngừa các bệnh bạch hầu, cúm, rubella, quai bị... để tăng khả năng kháng bệnh. Trẻ ở tuổi đi học, tập thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Thiếu niên nguy kịch sau hai ngày sốt nhẹ

Share This Page