Thịt heo nhiễm khuẩn khiến hơn 300 người ăn bánh mì Phượng ngộ độc

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 22, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 91)

    Quảng NamCơ quan chức năng xác định 313 người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng, Hội An do thịt heo xíu bị nhiễm khuẩn Salmonella.


    Chiều 22/9, tiến sĩ Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết nguyên nhân gây ngộ độc là thịt heo xíu và rau xà lách, rau răm, hành, dưa leo trong bánh mì Phượng bị nhiễm khuẩn Salmonella. Kết luận này căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm các mẫu cũng như phân của bệnh nhân ngộ độc từ Viện Pasteur Nha Trang.

    Sở Y tế cho biết tổng cộng 3.600 người ăn bánh mì mua từ tiệm Phượng trong hai ngày 11 và 12/9. Sau đó, 313 trường hợp bị ngộ độc, trong đó có 103 người nước ngoài. 273 người phải nhập viện, 40 người điều trị tại nhà và khai báo qua điện thoại, không có ca tử vong. Hiện tất cả bệnh nhân đã xuất viện.

    Theo điều tra, thịt heo được tiệm bánh mì Phượng mua của bà Liễu, chợ Hội An rồi về tự chế biến. Tại thời điểm kiểm tra, tiệm Phượng còn lưu giữ hợp đồng cung cấp thực phẩm. Còn rau xà lách, rau răm, hành, dưa leo mua của nhiều người buôn bán ở chợ Hội An, đem về rửa nước sạch, không ngâm muối.


    [​IMG]

    Các loại thực phẩm bánh mì Phượng bỏ trong tủ kính bán cho khách hồi cuối tháng 12/2021. Ảnh: Đắc Thành


    Về hướng xử lý, ông Mười cho hay căn cứ kết luận vụ ngộ độc thực phẩm, giới chức sẽ làm việc với tiệm bánh mì Phượng và kiến nghị xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

    Salmonella là độc tố hàng đầu gây bệnh đường tiêu hóa, dấu hiệu khởi phát gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy. Nếu không điều trị kịp thời, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong do mất nước.

    Vi khuẩn Salmonella có thể tồn tại trong nước từ hai đến ba tuần, ở trong phân từ hai đến ba tháng, bị tiêu diệt ở 100 độ C trong vòng 5 phút, hoặc chất sát khuẩn thông thường.

    Con đường lây truyền vi khuẩn chủ yếu qua món ăn không nấu chín hoặc trong quá trình chế biến thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Điều kiện vệ sinh môi trường kém, nguồn nước không đảm bảo, hệ thống thoát nước không đạt chuẩn... cũng là nguồn lây bệnh.

    Salmonella là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tiêu chảy trên toàn cầu, trong đó có nhiều vụ ngộ độc quy mô lớn, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Hồi tháng 4/2022, một số nước châu Âu cảnh báo và thu hồi kẹo trứng chocolate Kinder do nghi ngờ nhiễm vi khuẩn Salmonella.

    Tháng 11 năm ngoái, 387 học sinh trường Ischool Nha Trang phải nhập viện điều trị do ngộ độc thực phẩm sau bữa cơm trưa tại trường, trong đó một bé tử vong. Sở Y tế Khánh Hòa sau đó cho biết kết quả phân lập nguyên nhân ban đầu từ nuôi cấy mẫu bệnh phẩm (cấy phân) cho thấy tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Salmonella, Bacillus cereus.

    Bà Trương Thị Phượng, 60 tuổi, chủ bánh mì Phượng, nói hoạt động của tiệm hôm 11/9 (ngày bắt đầu xảy ra vụ ngộ độc) bình thường như 34 năm qua. Toàn bộ quy trình nhập nguyên liệu, chế biến, bán hàng được bà Phượng giám sát mỗi ngày; thực phẩm mua từ các mối quen.

    Bánh mì Phượng là một trong những cơ sở ăn uống thu hút du khách, trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ ở Hội An, theo truyền thông quốc tế. Hiện tiệm dừng hoạt động cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng.


    Đắc Thành


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Thịt heo nhiễm khuẩn khiến hơn 300 người ăn bánh mì Phượng ngộ độc

Share This Page