'Việt Nam có tương lai tươi sáng nếu tập trung đầu tư cho AI'

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 22, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 112)

    10h40
    'Sản phẩm dành cho người Việt nên do người Việt phát triển'


    Tổng Giám đốc VinBigdata cho rằng dù đầy tiềm năng và nhiều lợi ích, vẫn có nhiều rào cản ngăn AI tạo sinh bùng nổ tại Việt Nam. Các rào cản được ông Đào Đức Minh liệt kê là kinh phí, bảo mật, tính chính xác, tính bản địa, tính phù hợp. Trong đó, chi phí phát triển lớn hơn rất nhiều so với Mỹ hay các nước phát triển.

    Dẫu vậy đại diện VinBigdata cho rằng phát triển AI tạo sinh cho người Việt vẫn là điều nên làm để tạo ra công cụ thuần Việt, có thể hiểu văn hóa Việt. Gần đây, VinBigdata đã phát triển thành công AI tạo sinh đầu tiên dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn, sẽ được ứng dựng lên các sản phẩm như Vivi, VinBase, ViGPT. Ông Minh so sánh với ChatGPT để thấy tính phù hợp của sản phẩm Việt bằng cách đặt cùng một câu hỏi cho hai nền tảng. Chat GPT đưa ra câu trả lời chung, nhiều câu khó hiểu, trong khi sản phẩm Việt phân tích sâu và diễn giải bằng ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu.


    [​IMG]

    Ông Đào Đức Minh chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Thanh Tùng


    "Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đưa sản phẩm AI đến hàng triệu người dân như cách Vivi được ứng dụng trên xe điện VinFast. Vivi có tính bản địa hóa, tư vấn, trả lời tự nhiên, hiểu được ngôn ngữ tiếng Việt và ngữ cảnh", ông Minh nói. Ngoài ra, lãnh đạo VinBigdata cũng kể về VinBase - một nền tảng mới phát triển, có khả năng tạo ra câu trả lời dựa trên kiến thức thu thập được, tư vấn cho người dùng theo nhu cầu cá nhân hóa. Nền tảng này có thể hiểu được cả từ lóng, từ địa phương, từ viết tắt.

    Dự kiến tháng 12 năm nay, thành viên của Vingroup sẽ ra mắt hai dòng sản phẩm là VinBase2.0 và ứng dụng ViGPT. VinBase 2.0 là nền tảng AI tạo sinh đa nhận thức với các giải pháp phục vụ doanh nghiệp, cơ quan chính phủ. Trong khi đó, ứng dụng ViGPT được giới thiệu là "ChatGPT phiên bản Việt", được mở cho cộng đồng truy cập và thử nghiệm. Với ViGPT, người dùng có thể hỏi đáp các thông tin đặc thù của Việt Nam (quy định, văn bản pháp luật) hoặc các thông tin mang tính bản địa (lịch sử, văn học, danh lam thắng cảnh, đặc sản địa phương).

    "Có những sản phẩm cho người Việt chỉ nên do người Việt phát triển. Chúng tôi mong có sự đồng lòng của ban ngành, doanh nghiệp, cộng đồng trong việc đưa sản phẩm đột phá, hữu ích đến người dùng", ông Đào Đức Minh kết luận trong bài phát biểu.


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - 'Việt Nam có tương lai tươi sáng nếu tập trung đầu tư cho AI'

Share This Page