Viêm phổi nặng do nhiễm giun đũa chó mèo

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 20, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 154)

    [​IMG]

    Phú ThọBệnh nhân nữ 46 tuổi, đi khám do sốt, ho khan ba ngày, kiểm tra phát hiện viêm phổi, nhiễm giun đũa chó mèo.


    Ngày 20/9, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt 38,5 độ C, ho khan, không khó thở phổi, các cơ quan khác không có bất thường. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng tăng bạch cầu ái toan, dương tính với giun đũa chó mèo, CT ngực phát hiện có tổn thương ở hai phổi.

    Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân viêm phổi nặng do tăng bạch cầu ái toan rất hiếm gặp, chỉ định dùng kháng sinh và corticoid.

    Sau hai ngày, người bệnh cắt sốt. Một tuần sau, người bệnh hết các triệu chứng, tổn thương tại phổi đã biến mất. Bác sĩ kê bổ sung đơn thuốc tẩy giun và cho người bệnh xuất viện, theo dõi tại nhà.

    Trứng giun đũa trong cơ thể mèo, chó theo phân ra ngoài môi trường, khoảng một đến hai tuần sau sẽ hóa phôi. Đây là giai đoạn trứng giun đũa có thể xâm nhập gây bệnh cho người.

    Trứng giun thường có trong đất hoặc nước nhiễm phân chó, mèo; hoặc trong thịt chó, mèo. Ăn phải thịt nhiễm giun chưa được chế biến kỹ sẽ bị lây bệnh. Vào cơ thể người, ấu trùng giun được phóng thích, đi xuyên qua thành ruột và theo máu di chuyển đến gan, phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương.

    Bác sĩ khuyến cáo người dân cần chú ý vệ sinh sạch sẽ sau khi tiếp xúc với chó, mèo, ăn chín uống sôi, tẩy giun định kỳ. Khi có bất kể triệu chứng bất thường như sốt ho khó thở cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời, không tự ý dùng thuốc.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Viêm phổi nặng do nhiễm giun đũa chó mèo

Share This Page