Có nên tự lấy ráy tai ở nhà?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 20, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 110)

    [​IMG]

    Tự lấy ráy tai ở nhà có gây tổn thương và ảnh hưởng đến chức năng nghe? Cách lấy ráy tai an toàn là gì? (My, 30 tuổi, Thái Bình).


    Trả lời:

    Ráy tai là dung môi làm sạch tai, ngăn bụi bẩn trượt sâu hơn vào tai. Ráy tai còn có tính axit nhẹ, giúp ức chế sự phát triển của nấm và vi khuẩn.

    Sử dụng tăm bông, nĩa, đũa, ngón tay, chìa khóa, cọ vẽ hoặc bất kỳ vật lạ nào khác để loại bỏ ráy tai có thể đẩy ráy tai cũ vào sâu hơn trong ống tai, làm tai có thể bị viêm và gây suy giảm thính lực. Dụng cụ này có thể gây trầy xước nhiễm trùng hoặc rách tai.

    Do đó, bạn chỉ cần tắm, gội đầu, sau đó chấm nhẹ tai bằng khăn tắm. Việc này giúp loại bỏ ráy tai an toàn, hiệu quả, nhẹ nhàng bên ngoài ống tai của bạn. Chưa kể, hàng ngày khi ngáp, nhai và nói chuyện sẽ đẩy ráy tai bẩn ra khỏi ống tai mà không cần làm sạch.

    Nếu cảm thấy ngứa tai, mọi người chỉ nên dùng tăm bông vệ sinh vùng ngoài vành và vùng nông của lỗ tai. Trường hợp đau nhức, khó chịu hoặc đeo máy trợ thính, bạn có thể đi khám chuyên khoa tai mũi họng để được làm sạch bằng các dụng cụ chuyên dụng, không làm tổn thương thính giác.

    PGS.TS Phạm Thị Bích Đào
    Bộ môn Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Có nên tự lấy ráy tai ở nhà?

Share This Page