Sốc sốt xuất huyết nguy kịch

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 20, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 80)

    Quảng NinhBệnh nhân nữ, 59 tuổi, nhập viện do sốt, khó thở, suy kiệt, bác sĩ chẩn đoán sốc sốt xuất huyết.


    Ngày 19/9, bác sĩ Trần Quốc Tuấn, Phó Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết bệnh nhân nhập viện khi mệt mỏi, sốt cao, khó thở, ăn kém, kèm đi ngoài phân lỏng. Kết quả test Dengue dương tính, tiểu cầu giảm thấp, cô đặc máu tăng, men gan tăng cao, siêu âm có tràn dịch đa màng. Bác sĩ chẩn sốc do sốt xuất huyết.

    Người bệnh may mắn vì đến viện kịp thời, được điều trị theo phác đồ, bù dịch liên tục đồng thời theo dõi diễn biến bất thường. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân đã thoát sốc, sức khỏe dần cải thiện.


    [​IMG]

    Bệnh nhân bị sốt xuất huyết có chấm mảng xuất huyết dưới da. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, xảy ra quanh năm nhưng tập trung nhiều nhất vào mùa mưa. Thời tiết ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để muỗi phát triển và truyền bệnh.

    Tthời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi để bệnh sốt xuất huyết gia tăng, bùng phát thành dịch. Trong vài ngày, đơn vị này tiếp nhận khoảng 30 ca sốt xuất huyết, trong đó ghi nhận một số trường hợp sốc do sốt xuất huyết nguy kịch. Đây là một biến chứng nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời bệnh nhân có thể suy đa tạng, tử vong.

    Khi mắc sốt xuất huyết, người bệnh thường bị sốt cao đột ngột, liên tục từ hai đến 7 ngày, kèm theo xuất huyết ở nhiều mức độ khác nhau, chảy máu chân răng, chảy máu cam, nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt, đau bụng vùng gan, vật vã, li bì.

    Nếu không điều trị kịp thời, bệnh gây biến chứng nguy hiểm, đặc biệt trong ngày 4 đến ngày 7, sau khi bệnh nhân có triệu chứng đầu tiên. Lúc này, người bệnh có thể bị sốc do mất máu, xuất huyết võng mạc, suy tim, thận, tụt huyết áp, đau đầu dữ dội, hôn mê và tử vong.

    Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân khi có biểu hiện mệt mỏi, li bì, nôn, tiểu ít, đau bụng nhiều nên vào viện để được điều trị. Sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Người dân cần chủ động tránh muỗi đốt, diệt muỗi trường thành và bọ gậy, vệ sinh môi trường loại bỏ ổ chứa nước đọng để phòng bệnh.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sốc sốt xuất huyết nguy kịch

Share This Page