Tử vong do ăn cá nóc

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 19, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 82)

    Ninh ThuậnXuống biển Cà Ná bắt cá nóc chế biến thành món nhậu, 3 người dân bị ngộ độc nhập viện cấp cứu, một người tử vong sau đó.


    Ngày 19/9, thông tin từ UBND huyện Thuận Nam cho biết vụ ngộ độc xảy ra cách đây 4 hôm.

    11h trưa 15/9, ông Huỳnh Văn Ca (35 tuổi, trú xã Cà Ná) cùng hai người bạn Đỗ Văn Phụng (34 tuổi) và Đỗ Tài Trung (35 tuổi) xuống biển Cà Ná đánh bắt được một con cá nóc mú nặng gần 2 kg, mang về nấu canh chua ăn với cơm ở tại rẫy của ông Trung ở xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) giáp ranh Cà Ná, tỉnh Ninh Thuận.

    Khoảng 13h30, ba người đều có các triệu chứng tê môi, lưỡi, tay, chân, mệt và chóng mặt. Họ tự đến Trạm Y tế Cà Ná để sơ cứu ban đầu, được chuyển lên Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam, sau đó nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận tiếp tục cấp cứu.

    Rạng sáng hôm sau, ông Ca trở nặng, đã tử vong, được gia đình đưa về nhà lo hậu sự. Hai người còn lại sức khỏe dần hồi phục, hiện được các bác sĩ tiếp tục theo dõi, điều trị.

    Qua điều tra, Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận xác định nguyên nhân vụ ngộ độc trên là do ăn cá nóc. Ngoài ăn cùng cơm, ba người còn uống rượu. Trường hợp tử vong đã ăn thịt và gan cá nóc nhiều hơn hai người còn lại.


    [​IMG]

    Cá nóc được ngư dân Mũi Né (Bình Thuận) gỡ ra khỏi lưới, tháng 12/2021. Ảnh: Việt Quốc


    Cá nóc, tên khoa học là Tetraodontiformes, thân thường dài 10-40 cm, vây ngắn, đầu to, mắt lồi, thịt trắng, trong đó nhiều chủng mang độc tố tetrodotoxin gây nguy hiểm cho hệ thần kinh, có thể dẫn đến tử vong khi ăn.

    Thời gian qua, cơ quan chức năng liên tục cảnh báo người dân tuyệt đối không ăn loại cá có độc tố này, nhưng do thịt ngon hơn nhiều loại khác, một số người dân vùng biển vẫn xem cá nóc là món đặc sản.

    Việt Quốc


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tử vong do ăn cá nóc

Share This Page