Bị cắt cụt tứ chi sau ăn cá rô phi chưa nấu chín

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 18, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 80)

    MỹBệnh nhân 40 tuổi, ở San Jose, California, bị cắt cụt tứ chi sau khi ăn phải cá rô phi nhiễm vi khuẩn chết người.


    Laura Barajas, đã trải qua ca phẫu thuật cứu sống vào thứ 5 tuần trước, sau một tháng nằm viện do nhiễm trùng máu.

    Anna Messina, bạn của Barajas, cho biết vào cuối tháng 7, người phụ nữ mua cá rô phi từ chợ địa phương cho bữa tối. Barajas đổ bệnh và nhập viện sau khi nấu và ăn cá một mình.

    "Cô ấy bị hôn mê, các ngón tay, bàn chân, môi dưới của đều màu đen. Cô ấy bị nhiễm trùng máu và suy thận", Messina nói.


    [​IMG]

    Barajas đã bị cắt bỏ cả tứ chi trong cuộc phẫu thuật tuần qua. Ảnh: NY Post


    Người bạn cho biết các bác sĩ thông báo Barajas nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus. Đây là một loại vi khuẩn tự nhiên, sống ở vùng nước mặn ấm. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, vi khuẩn Vibrio không lây truyền giữa người với người. Chúng có thể lây nhiễm theo nhiều cách khác, chẳng hạn thông qua việc tiêu thụ động vật có vỏ chưa nấu chín cũng như các vết thương hở trên da. Nhiều người nhiễm khuẩn khi ăn hàu sống, hoặc để vết thương chạm vào hải sản ô nhiễm.

    Các triệu chứng của bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Vibrio gồm tiêu chảy, đau quặn bụng, buồn nôn, nôn mửa, sốt và ớn lạnh. Theo CDC, không phải trường hợp nào cũng cần điều trị.

    Người bệnh hiếm khi chuyển nặng, song các bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh ở những ca dai dẳng. Các chuyên gia nhấn mạnh việc điều trị ngay lập tức, sau khi người bệnh có biểu hiện đầu tiên là rất quan trọng.

    Hầu hết người có nguy cơ chuyển nặng và tử vong do vi khuẩn Vibrio có hệ miễn dịch yếu hoặc từng bị bệnh gan. Trong trường hợp nghiêm trọng, vi khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, tổn thương da phồng rộp, hoại tử chi hoặc tử vong.

    Theo CDC, vi khuẩn Vibrio gây ra khoảng 80.000 ca nhiễm và 100 trường hợp tử vong ở Mỹ mỗi năm. Tỷ lệ tử vong sau nhiễm bệnh là khoảng 20%. Bệnh nhân đôi khi qua đời trong vòng một đến hai ngày kể từ khi nhiễm vi khuẩn.

    Messina đã thành lập quỹ GoFundMe để giúp đỡ chi phí y tế cho bạn mình, hiện quyên góp được hơn 20.000 USD.

    Messina và gia đình Barajas vẫn đang chờ tìm hiểu thêm về những gì đã xảy ra. Cô hy vọng mọi người nhận ra cuộc sống quý giá như thế nào. "Hãy biết ơn những gì chúng ta có bây giờ vì nó có thể bị lấy đi một cách nhanh chóng và dễ dàng", Messina nói.

    Mỹ Ý (Theo NY Post, KRON)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bị cắt cụt tứ chi sau ăn cá rô phi chưa nấu chín

Share This Page