Phát hiện biến thể virus làm bùng dịch đau mắt đỏ ở TP HCM

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 15, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 96)

    Kết quả giải trình tự gene các mẫu bệnh phẩm đau mắt đỏ tại TP HCM xác định tác nhân chính là biến thể virus coxsackie A24 (chiếm 86%).


    Ngoài ra, còn có chủng human adenovirus 54 (chiếm 11% mẫu) và human adenovirus 37 chiếm 3%, theo công bố của Sở Y tế TP HCM, chiều 15/9.

    Coxsackie A24 là biến thể thuộc nhóm enterovirus, cùng với EV70 và adenovirus từng được phát hiện gây bùng phát nhiều đợt bệnh đau mắt đỏ trên thế giới. Đợt dịch này của TP HCM, nhiều bệnh nhân bị viêm kết mạc xuất huyết. Theo nhiều báo cáo khoa học trên thế giới, coxsackie A24 và EV70 là tác nhân chính gây ra biểu hiện này.

    Tại châu Á, coxsackie A24 ghi nhận lần đầu tại Singapore vào năm 1970, sau đó xuất hiện thành các trận dịch tại các nước khác. Trong trận dịch viêm kết mạc xuất huyết tại Okinawa, Nhật Bản, năm 2011, biến thể coxsackie A24 là tác nhân chính.

    Theo các chuyên gia, enterovirus gây viêm kết mạc có thể diễn biến nặng cấp tính, có độ lây lan mạnh hơn so với các tác nhân khác. Sở khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng các thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid, bởi không những không có tác dụng mà còn làm tổn thương nặng hơn, kéo dài thời gian và lây lan của bệnh, tăng nguy cơ nhiễm trùng.

    Theo các chuyên gia Bệnh viện Mắt TP HCM, người mắc bệnh đau mắt đỏ có thể dùng nước muối sinh lý (natri clorua 0,9%) hoặc nước cất để rửa mắt. Các loại thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh sẽ được bác sĩ chỉ định khi người bệnh có dấu hiệu nghi bội nhiễm vi khuẩn (đau nhức, giảm thị lực, sợ ánh sáng...), phòng ngừa nhiễm trùng sau bóc giả mạc.


    [​IMG]

    Bệnh nhân khám đau mắt đỏ tại bệnh viện TP HCM. Ảnh: Đinh Tiên


    Người bệnh cần nghỉ ngơi ở nhà 7-10 ngày, chườm lạnh giúp mắt giảm sưng, giảm khó chịu ở mắt. Thường xuyên rửa tay và mặt sạch với xà phòng sát khuẩn dịu nhẹ. Tránh dùng chung ly, bát, khăn mặt với người khác để ngừa lây nhiễm. Không dụi mắt, không đi bơi, sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

    Phòng chống lây lan bệnh đau mắt đỏ do virus là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch. Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng. Không dùng chung vật dụng cá nhân như lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang... Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường. Người sau khi khỏi bệnh cần sát khuẩn kính mắt, giặt sạch chăn gối, khăn mặt để tránh tái nhiễm.

    Bệnh đau mắt đỏ đang lây lan ở nhiều địa phương cả nước. TP HCM ghi nhận gần 4.000 người đau mắt đỏ mỗi ngày, các bệnh viện Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Phước... cũng tiếp nhận bệnh nhân đến khám tăng gấp nhiều lần.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Phát hiện biến thể virus làm bùng dịch đau mắt đỏ ở TP HCM

Share This Page