Bệnh viện Nhi đồng 2 chuẩn bị tăng gấp ba lần số ca ghép gan

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 15, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 104)

    Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã thẩm định các điều kiện thực hiện kỹ thuật ghép tạng tại Bệnh viện Nhi đồng 2, để có thể ghép gan cho 3 bệnh nhi mỗi tháng thay vì một ca như trước.


    Hội đồng thẩm định do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) làm chủ tịch, cùng đại diện Sở Y tế TP HCM, xem xét các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy trình chuyên môn ghép tạng... tại Nhi đồng 2.

    Bệnh viện tiếp tục hoàn thiện pháp lý, quy trình, nghiệp vụ chuyên môn để đề án ghép tạng được thông qua, theo ông Khuê. Đây là cơ sở để bệnh viện tiến tới hình thành trung tâm ghép tạng nhi khu vực phía Nam.


    [​IMG]

    Một ca ghép tạng tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Từ tháng 10 năm ngoái, Bệnh viện Nhi Đồng 2 phải hoãn các ca ghép tạng cho bệnh nhi do không có phòng mổ, đề án ghép tạng chưa được thông qua, nguồn tạng cho trẻ em khan hiếm, đại dịch Covid-19 làm gián đoạn công tác hỗ trợ của quốc tế. Nhiều gia đình đưa con ra Hà Nội để ghép, còn phụ huynh khác không có điều kiện đành đưa trẻ về nhà, khiến sự sống của trẻ bị đe dọa. Đến tháng 6 năm nay, bệnh viện khởi động lại việc ghép gan.

    Theo đề án mới, bệnh viện xây dựng thêm hai phòng mổ đạt chuẩn dành riêng cho phẫu thuật ghép tạng. Sau khi thẩm định, tháng 6/2023, Sở Y tế TP HCM đã gửi văn bản đến Cục Quản lý khám chữa bệnh, đề nghị cấp giấy phép đăng ký hoạt động ghép tạng cho bệnh viện, giúp việc ghép tạng trẻ em không bị gián đoạn. Nếu đề án được thông qua, nơi này có thể tăng số lượng, ghép cho ba bệnh nhi một tháng.

    Đến nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 - cơ sở nhi khoa duy nhất tại khu vực phía Nam triển khai kỹ thuật ghép tạng trẻ em, đã thực hiện 24 ca ghép thận và 27 ca ghép gan. Đội ngũ nhân viên thực hiện được tham gia đào tạo tại châu Âu và các bệnh viện lớn trong nước như Chợ Rẫy, Đại học Y Dược TP HCM. Bệnh viện đang xây dựng Trung tâm ghép tạng, khởi công năm 2022, dự kiến hoàn thành năm 2025.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bệnh viện Nhi đồng 2 chuẩn bị tăng gấp ba lần số ca ghép gan

Share This Page