Mưng mủ, nhiễm trùng nách sau thủ thuật triệt lông

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 15, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 120)

    TP HCMNgân, 20 tuổi, wax lông vùng nách tại một cơ sở làm đẹp, ba ngày sau bị đỏ, sưng, đau và chảy mủ, bôi kem kháng khuẩn nhưng không cải thiện.


    Khối sưng ngày càng to khiến Ngân sốt 38 độ. Cô đến khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện đại học Y dược TP HCM khám, được chẩn đoán nhiễm trùng áp xe nách sau wax lông.

    Bác sĩ chỉ định điều trị bằng kháng sinh để kiểm soát nhiễm trùng, yêu cầu bệnh nhân giữ vùng nách sạch, khô và không tiếp xúc với nước hoặc các chất tạo kích ứng cho đến khi triệu chứng giảm đi.

    Tương tự, Hồng, 15 tuổi, tự thực hiện wax lông cánh tay tại nhà. Sau đó, các nang lông xuất hiện đốm mủ và sưng, đỏ, ấn nhẹ có cảm giác đau. Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, Hồng được chẩn đoán viêm nang lông sau wax, chỉ định dùng kháng sinh và hướng dẫn chăm sóc tại nhà.

    Wax lông, hay còn gọi waxing, là phương pháp có nguồn gốc từ Brazil, được thực hiện bằng cách sử dụng sáp và miếng dán wax chuyên nghiệp để triệt lông. Để wax lông nách, chị em có thể bôi sáp lên vùng da dưới cánh tay, sau vài phút sẽ dùng miếng dán miết chặt rồi giật ra dứt khoát, các sợi lông cũng theo đó rụng đi.


    [​IMG]

    Vùng nách Ngân đỏ, sưng đau và rịn mủ sau 3 ngày wax lông. Ảnh: Bác sĩ cung cấp


    Theo TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da Liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, ngay lúc sinh mỗi người đã có sẵn khoảng 5 triệu nang lông và không tăng thêm sau sinh. Các sợi lông tơ nhỏ, mịn, không hoặc có màu nhạt. Vào thời điểm dậy thì, do ảnh hưởng của nội tiết tố từ tuyến sinh dục và vỏ thượng thận (androgen), các sợi lông ở một số vị trí đặc biệt được kích thích phát triển như ở vùng quai hàm, ngực, tay, chân, nách.

    Các tế bào mầm nang lông có chu kỳ phát triển nhanh hơn bất kỳ loại tế bào nào khác trong cơ thể. Do đó, sợi lông sẽ liên tục được tạo ra, trưởng thành, rụng đi và tạo sợi lông mới. Ngoài ra, hệ thống lông chịu ảnh hưởng nhiều yếu tố như chủng tộc, môi trường, dinh dưỡng, thuốc uống hoặc bôi, các bệnh trong cơ thể...

    Bác sĩ Thanh cho hay wax lông là một hình thức "nhổ lông không đau", khả năng trong các sản phẩm wax có thêm một số chất làm sợi lông mới phát triển chậm hơn bình thường. Tuy nhiên, theo sinh lý tự nhiên, sợi lông mới sẽ mọc ra, càng về sau càng trở nên dài, cứng và thẳng hơn.

    "Điều này càng làm mất thẩm mỹ và chúng ta lại phải tiếp tục wax, dần dần lỗ chân lông sẽ ngày càng to", bác sĩ Thanh nói, thêm rằng các sản phẩm dùng trong wax lông có thể gây kích ứng da, làm da ngứa, đỏ, nổi mụn nước, bội nhiễm vi trùng tạo mủ hoặc để lại sẹo.


    [​IMG]

    Các nang lông trên cánh tay Hồng xuất hiện đốm mủ và sưng, đỏ, ấn nhẹ có cảm giác đau sau wax. Ảnh: Bác sĩ cung cấp


    Ngoài wax, các phương pháp loại bỏ lông khác đều có ưu và nhược điểm nhất định. Tùy vào cơ địa da của mỗi người sẽ phù hợp với phương pháp xử lý lông khác nhau. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu để việc "dọn" lông cơ thể an toàn, hiệu quả nhất, bác sĩ Thanh khuyên.

    Mỹ Ý

    *Tên nhân vật được thay đổi


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mưng mủ, nhiễm trùng nách sau thủ thuật triệt lông

Share This Page