Hoại tử nách sau chiếu plasma trị tăng tiết mồ hôi

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 14, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 96)

    TP HCMSau chiếu plasma trị tăng tiết mồ hôi, vùng nách người phụ nữ 28 tuổi rát bỏng, chảy máu kèm dịch mủ rồi dần dần loét, hoại tử.


    Ngày 14/9, ThS.BS Thái Thanh Yến, khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết bệnh nhân đến khám hai tuần trước, hai nách bị loét và tiết dịch, có những vết lõm sâu hoại tử do đốt hủy tuyến nang lông.

    Người phụ nữ cho biết khoảng 2-3 tuần trước đó điều trị tăng tiết mồ hôi và giảm mùi khó chịu vùng nách bằng plasma tại một cơ sở thẩm mỹ. Ngay sau khi thực hiện xong, vùng nách có cảm giác rát bỏng, đau nhức và chảy máu, dịch mủ, lan rộng trong những ngày tiếp theo. Chị phản ánh với cơ sở thẩm mỹ, được cho thuốc bôi và kháng sinh uống, tình trạng nặng hơn, vùng da nách tróc thành mảng, tiết dịch và mủ nhiều hơn.

    Bệnh nhân được bác sĩ chiếu plasma lạnh giảm viêm, kê thuốc kháng sinh và hướng dẫn chăm sóc tại nhà. Hiện, sang thương khô, vết lõm do phá hủy tuyến nang lông đã đầy lên, nách không còn tiết dịch.

    "Vùng da chỗ đốt sau điều trị sẽ tăng sắc tố và có thể để lại sẹo xơ như sẹo xấu, sẹo lồi hay sẹo teo tùy vào nhiễm trùng và mức phá hủy tổn thương do cơ sở thực hiện trước đó", bác sĩ Yến nói.


    [​IMG]

    Vùng nách người phụ nữ bị tổn thương. Ảnh: Bác sĩ cung cấp


    Phương pháp trị tăng tiết mồ hôi bằng laser CO2 hoặc máy đốt điện plasma đang được quảng cáo nhiều trên các nền tảng mạng xã hội, cam kết đốt một lần hết mùi. Tuy nhiên, theo bác sĩ Yến, đây là phương pháp chưa được chấp thuận và không hiệu quả để điều trị giảm tiết mồ hôi. Thực chất của phương pháp này là dùng năng lượng của dòng điện đốt cháy mô da. Tuy nhiên về mô học, tuyến mồ hôi nằm sâu dưới lớp bì nên tìm đốt tận gốc tuyến mồ hôi là điều không thể. Dùng đốt điện hoặc tia plasma mini giống quảng cáo không mang lại hiệu quả mà còn nguy cơ gây biến chứng nặng nề sau điều trị như nhiễm trùng, hoại tử, các dạng thương tổn xơ sẹo khác hoặc nặng hơn là chảy máu, tụ dịch và tạo ổ áp xe lớn.

    Để cải thiện việc tăng tiết mồ hôi quá mức vùng nách, bác sĩ khuyến cáo cải thiện điều kiện và lối sống sinh hoạt; làm sạch vùng lông; mặc quần áo thoải mái và lau khô người hoàn toàn sau khi tắm; hạn chế những loại thức ăn tăng tiết và gây mùi; cung cấp đủ nước; hạn chế chất kích thích và thuốc lá.

    Một số phương pháp điều trị khác như sử dụng dung dịch bôi tại chỗ, tiêm botox A, thuốc uống kháng cholinesterase toàn thân, liệu pháp ion nước hoặc phẫu thuật nội soi đốt hạch giao cảm. Mỗi biện pháp có ưu và nhược điểm riêng nên tùy vào vị trí tiết mồ hôi, mức độ nặng hay nhẹ và nguyện vọng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phù hợp.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hoại tử nách sau chiếu plasma trị tăng tiết mồ hôi

Share This Page