Vì sao tuổi thọ người Singapore ngày càng cao

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 14, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 73)

    Bằng các chính sách như đánh thuế mạnh với đồ uống có đường, giảm thuế cho các gia đình nhiều thế hệ sinh sống, Singapore trở thành một trong những Vùng Xanh trường thọ mới của thế giới.


    Đầu những năm 2000, khi nghiên cứu về kỹ thuật nâng cao tuổi thọ, chuyên gia Dan Buettner cùng nhiều nhà khoa học đặt ra khái niệm Vùng Xanh. Đây là những nơi cư dân sống lâu nhất thế giới, gồm tỉnh Okinawa, Nhật Bản; tỉnh Nuoro, Sardinia, Italy; bán đảo Nicoya, Costa Rica; Icaria, Hy Lạp và Loma Linda, California.

    Đến năm 2023, Singapore trở thành quốc gia mới nhất được thêm vào danh sách này. Đất nước này khác với những Vùng Xanh còn lại. Nó không sở hữu tập tục truyền thống như Icaria, đức tin của người Loma Linda, sự độc lập về mặt địa lý như Sardinia, hay thiên nhiên phong phú của bán đảo Nicoya. Thay vào đó, Singapore là nơi hội tụ của nhiều nền văn hóa khác nhau, chỉ mới được thành lập từ năm 1965. Đây cũng là nơi có mức độ đô thị hóa cao nhất trong tất cả Vùng Xanh, với 5,8 triệu cư dân trên vùng đất có diện tích chưa đến 1.000 km vuông.

    Theo Buettner, kể từ khi thành lập, tuổi thọ trung bình của người Singapore tăng mạnh trong 20 năm. Ông giải thích người dân nước này có tỷ lệ mắc bệnh mạn tính thấp và tuổi thọ khỏe mạnh (số năm sống khỏe, không bệnh tật khi về già) cao hơn khoảng 10 năm so với Mỹ.

    Buettner đặt câu hỏi vì sao một quốc gia trẻ có thể "nâng cấp" DNA, tăng tuổi thọ từ người dân ngay từ những năm đầu thành lập?

    Đầu tiên, chính phủ Singapore đã đặt ra một loạt chính sách khuyến khích ăn uống lành mạnh, từ đánh thuế đồ uống có đường và rượu đến giảm giá các mặt hàng bổ dưỡng hơn như ngũ cốc nguyên hạt. Nước này đặt lệnh cấm nghiêm ngặt đối với các loại thuốc giảm đau gây nghiện và súng đạn - hai nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với các nước phương Tây.


    [​IMG]

    Công viên Sư tử biển tại quận Downtown Core của Singapore. Ảnh: Uplash


    Quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân và chương trình y tế tại nơi làm việc hiệu quả. Người lao động thường xuyên được kiểm tra huyết áp, chỉ số tiểu đường và cholesterol.

    Buettner cũng đề cập đến Thử thách Bước đi Quốc gia của Singapore, trong đó người dân theo dõi hoạt động thể dục hàng ngày trên ứng dụng và đổi phiếu mua hàng điện tử. Các hộ gia đình sống chung nhiều thế hệ nhận được các ưu đãi hấp dẫn. Chính sách này nằm giảm thiểu sự cô đơn, cải thiện sức khỏe tinh thần của người lớn tuổi.

    "Nếu có cha mẹ sống cùng nhà hoặc cách dưới 150 m, bạn sẽ được giảm thuế, bởi chính phủ biết bạn đang chăm sóc người lớn tuổi", Buettner giải thích.

    Đường phố Singapore được thiết kế thân thiện cho người đi bộ, với nhiều vỉa hè và lối đi có mái che.

    Một yếu tố độc đáo khác trong thiết kế đô thị của Singapore là sự phong phú của các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn công cộng và công viên. 90% dân sống cách không gian xanh khoảng 10 phút đi bộ. Theo các nghiên cứu, dành nhiều thời gian với thiên nhiên giúp giảm cảm giác cô đơn, chứng mất trí nhớ và bệnh tim mạch - ba trong số những mối đe dọa chính đối với người lớn tuổi trên toàn thế giới.

    Bệnh viện Quốc gia Khoo Teck Puat cũng sử dụng thiên nhiên làm nguồn chữa bệnh. Giám đốc Jerry Ong Chin-Po chia sẻ về thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên, giúp người bệnh cải thiện nhanh chóng.

    Thục Linh (Theo Mind Body Green)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Vì sao tuổi thọ người Singapore ngày càng cao

Share This Page