Cứu đôi mắt cho bé gái câm điếc bẩm sinh

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 12, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 99)

    TP HCMBé Minh Thư 5 tuổi, bị câm điếc kèm bệnh tim bẩm sinh, nguy cơ mù do bong võng mạc và đục thủy tinh thể.


    Chị Kim Thúy, ngụ Đồng Nai, mẹ bé, cho biết bé được chẩn đoán cơ tim phì đại từ lúc chào đời 5 ngày. Lớn hơn, bé không nghe được âm thanh, không thể học nói như những trẻ bình thường.

    Bác sĩ dự định phẫu thuật tim cho bé lúc 3,5 tuổi. Tuy nhiên, kiểm tra cuối trước khi mổ, hai thành tim của bé đều dày, kế hoạch phẫu thuật phải hủy để chờ bé lớn hơn.

    Cách đây một tháng, bé hay nheo mắt, bác sĩ xác định bé bị bong võng mạc hai mắt và đục thủy tinh thể, nếu không mổ sẽ nguy cơ mù lòa vĩnh viễn.

    Ngày 12/9, bác sĩ Vũ Trường Sơn, Phó Giám đốc y khoa Bệnh viện FV, cho biết đây là một ca điều trị khó. Nếu không mổ, cháu bé có nguy cơ mù lòa vĩnh viễn. Nếu mổ, phải chấp nhận nguy cơ rủi ro tử vong trong quá trình gây mê do bệnh lý tim mạch bẩm sinh.


    [​IMG]

    Các bác sĩ phẫu thuật cho bé Thư. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Bệnh viện hội chẩn nhiều lần, chuẩn bị kế hoạch đối phó với tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Thách thức lớn nhất đặt ra cho kíp mổ là công tác gây mê - hồi sức vì thể trạng của bé quá kém, nhẹ cân (14 kg) và bệnh nền tim bẩm sinh, nguy cơ bị tụt huyết áp trong khi mổ rất lớn.

    Bác sĩ Lý Quốc Thịnh, Trưởng Khoa Gây mê Hồi sức, cho biết phẫu thuật trên bệnh nhi tim bẩm sinh nguy cơ nhiều biến chứng. Để đảm bảo an toàn, FV mời hai chuyên gia hàng đầu về gây mê và hồi sức cho phẫu thuật tim từ Bệnh viện Nhi đồng 1 để thảo luận, thống nhất các phương án can thiệp, chuẩn bị trước, trong và sau khi phẫu thuật.

    Kíp mổ có bác sĩ Jan Dirk Ferwerda (người Hà Lan) chịu trách nhiệm phẫu thuật mắt, hai bác sĩ Lý Quốc Thịnh và Hà Văn Lượng, Khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng 1, chịu trách nhiệm gây mê. Bác sĩ Hồ Minh Tuấn, Trưởng khoa Tim mạch FV cùng bác sĩ Nguyễn Thị Trân Châu, Trưởng Khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Nhi đồng 1, phối hợp xử lý khi có biến chứng xảy ra trong lúc phẫu thuật. Bác sĩ Trân Châu cũng là chuyên gia hỗ trợ quá trình hồi sức sau mổ, đề phòng trường hợp có tai biến.

    Quá trình phẫu thuật, bé bị tụt huyết áp và nhịp tim, các bác sĩ phải sử dụng ba lần thuốc để ổn định huyết áp và khống chế nhịp tim ở mức cho phép. Sau 4 giờ căng thẳng, ca mổ thành công, bệnh nhi được rút ống thở, có thể tự thở tại phòng hồi tỉnh và tiếp tục được theo dõi sát tại Khoa Hồi sức. Một ngày sau, sức khỏe ổn định, bệnh nhi được chuyển về phòng thường, các bác sĩ mới thở phào.

    "Tôi vỡ òa khi nghe tin ca mổ thành công, hậu phẫu con không phải thở oxy", mẹ bé nói. Sau mổ một tuần, bé có thể nhìn gần như trước kia.


    [​IMG]

    Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bé Thư sau mổ một ngày. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cứu đôi mắt cho bé gái câm điếc bẩm sinh

Share This Page