Mù vĩnh viễn sau hai lần viêm mắt

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 10, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 106)

    [​IMG]

    Hà NộiBé trai 8 tuổi, bị viêm nội nhãn lúc 5 tuổi, sau đó lại mắc viêm màng bồ đào, khiến mắt phải mất hoàn toàn chức năng thị giác, mù vĩnh viễn.


    Gia đình cho biết khi bé 5 tuổi, mắt bị đỏ, cha mẹ tự mua thuốc về nhỏ cho con. Đến ngày thứ 3 không đỡ, mắt sưng nặng hơn, đi khám bác sĩ kết luận bị viêm nội nhãn có thể ảnh hưởng thị lực.

    Sau khi điều trị viêm nội nhãn, may mắn mắt vẫn giữ được thị lực nhưng khá yếu. Khi 8 tuổi, bé lại xuất hiện viêm màng bồ đào mắt phải, được phẫu thuật, nhưng thị lực mỗi ngày một kém, sau đó mù vĩnh viễn.

    Ngày 10/9, Ths.Bs Mai Thị Anh Thư, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, cho biết viêm nội nhãn là tình trạng nhiễm trùng rất nặng ở mắt, do các tác nhân vi khuẩn, nấm xâm nhập vào nhãn cầu từ ngoài vào hay từ các ổ nhiễm trùng nội sinh trong cơ thể. Bệnh này rất hiếm khi xảy ra, với tỷ lệ người mắc trung bình năm khoảng 5/10.000, hậu quả tổn hại thị lực rất nặng nề.

    Còn viêm màng bồ đào là tình trạng viêm của lớp màng bồ đào trong mắt bao gồm mống mắt nằm phía trước, thể mi nằm ở giữa và màng mạc (hắc mạc) nằm trong cùng. Tỷ lệ mắc viêm màng bồ đào cao hơn viêm nội nhãn, không phân biệt tuổi tác, giới tính, không lây lan và khả năng tái phát cao.

    "Cả 2 bệnh lý này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời đều có tiên lượng thị lực rất kém", bác sĩ Thư nói, thêm rằng hai lần bị viêm cộng sức đề kháng kém dẫn đến biến chứng mù vĩnh viễn ở bé trai trên.

    Dấu hiệu của viêm nội nhãn là mắt nhìn mờ, đau nhức (đau nhiều về đêm), hoặc có thể xuất hiện thêm đau đầu, buồn nôn, sợ ánh sáng, sưng nề, đỏ mắt, chảy nước mắt.

    Bệnh nhân bị viêm nội nhãn giai đoạn đầu có thể tiến triển âm thầm không gây triệu chứng hoặc ở bệnh nhi thường không kêu đau nên nhiều trường hợp khi phát hiện bệnh đã nặng. Bệnh thường xuất hiện khi cơ thể có sức đề kháng kém, hoặc sau chấn thương, phẫu thuật mắt, nhưng vẫn có trường hợp viêm nội nhãn nội sinh ở người khỏe mạnh và không có bệnh lý toàn thân.

    Đối với bệnh viêm màng bồ đào, triệu chứng gồm mắt nhìn mờ, cảm giác nhìn mọi vật qua màn sương; nhìn thấy nhiều bóng đen (hiện tượng ruồi bay), đau nhức mắt âm ỉ, nhạy cảm với ánh sáng, đỏ mắt, chảy nước mắt, dễ chẩn đoán nhầm với viêm kết mạc.

    Đôi khi người bệnh không hề xuất hiện các triệu chứng như trên và việc chẩn đoán bệnh chỉ thông qua việc khám mắt định kỳ và phát hiện các bất thường của viêm màng bồ đào.

    Bác sĩ Thư khuyến cáo bệnh viêm nội nhãn và viêm màng bồ đào nếu không được phát hiện kịp thời, bỏ qua "thời điểm vàng" có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng cả về thị lực cũng như toàn thân, do đó cần được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và điều trị. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ vốn có sức đề kháng yếu, khi gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường ở mắt cần được thăm khám bác sĩ chuyên khoa ngay, tuyệt đối không chủ quan điều trị tại nhà.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mù vĩnh viễn sau hai lần viêm mắt

Share This Page