Mụn hạt cơm lây lan biến chứng thành 100 nốt tổn thương

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 9, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 90)

    [​IMG]

    Hà NộiNgười đàn ông 40 tuổi, tay chân xuất hiện gần 100 nốt sần lở loét, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh hạt cơm, tình trạng nặng.


    Ngày 9/9, bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam, cho biết bệnh nhân đến khám do các tổn thương chảy dịch và tiếp tục xuất hiện nốt sần mới, đau đớn khi đi lại.

    Khoảng một năm trước, bàn chân bệnh nhân xuất hiện 1-2 nốt sần như bị chai. Anh tự mua thuốc axit về đắp, nốt không bớt mà bị loét, chảy dịch, sau đó xuất hiện gần 100 tổn thương hạt cơm ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Gần đây, vợ và hai con của anh cũng có những nốt tương tự.

    Bác sĩ Thành chẩn đoán bệnh nhân bị mụn hạt cơm, còn gọi là bệnh hạt cơm, do virus HPV (Human Papilloma Virus). Đây là bệnh có tính chất lây lan, không những có thể lan rộng trên cùng một cơ thể mà còn lây trực tiếp từ người này sang người khác do tiếp xúc qua da hoặc gián tiếp như đi cùng giày, dép, găng tay.

    Bác sĩ nhận định tình trạng bệnh nhân này rất nặng, thói quen đi chung dép đã khiến bệnh lây lan cho cả gia đình. Sau khoảng hai tuần điều trị, gần như các tổn thương hạt cơm, lòng bàn tay và chân sạch hoàn toàn, không xuất hiện thêm nốt mới.

    Hạt cơm là tình trạng bệnh lý do sự tăng sinh lành tính của các tế bào biểu bì ở da và niêm mạc. Bệnh phát hiện sớm thì điều trị rất đơn giản, hiệu quả và khả năng tái phát rất thấp. Bệnh nặng, việc điều trị khó khăn và tốn kém, có thể gây biến chứng lở loét, nhiễm trùng, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt.

    Bác sĩ khuyên để phòng bệnh, luôn giữ da sạch sẽ bằng cách rửa tay và tắm giặt thường xuyên; không cào cấu hay có tác động ngoại lực lên trên các mụn hạt cơm để tránh tổn thương lây lan. Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh như quần áo, giày dép, tất (vớ), khăn tắm, bàn chải đánh răng, giữ chân khô. Nếu bàn chân đổ mồ hôi nhiều, cần đi tất hút ẩm và giặt sạch tất, phơi khô để loại bỏ virus. Tránh đi lại bằng chân trần trên các bề mặt ẩm ướt như nền đất và luôn vệ sinh chân trước khi đi ngủ.

    Không nên mua và dùng thuốc bôi, thuốc chấm mụn cóc được quảng cáo trên mạng xã hội, tránh xảy ra biến chứng.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mụn hạt cơm lây lan biến chứng thành 100 nốt tổn thương

Share This Page