Bé gái thoát 100 cơn động kinh mỗi ngày

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Sep 8, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 119)

    Hà NộiBé gái 6 tuổi, mắc bệnh động kinh với khoảng 100 cơn giật mỗi ngày, vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương can thiệp thành công bằng kỹ thuật mới chuyển giao từ chuyên gia Mỹ.


    Sáng 8/9, tỉnh táo sau một ngày mổ, bệnh nhi chưa có cơn động kinh nào trở sau khi được can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật đặt điện cực bề mặt võ não. Các bác sĩ đã loại bỏ hoàn toàn vùng tổn thương gây ra cơn động kinh cho bé. Hiện, các đánh giá về nhận thức và vận động của bệnh nhi đều ổn định.

    Gia đình cho biết con gái xuất hiện những cơn động kinh từ khi 21 tháng tuổi. Đến 3 tuổi, bé được chẩn đoán chính xác mắc động kinh thể kháng trị, tức kháng tất cả thuốc điều trị. Bé liên tục co giật trong ngày, vì vậy luôn phải dùng thuốc ngủ.

    Tiến sĩ Lê Nam Thắng, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh, Trung tâm thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết đây là cơ sở đầu tiên thực hiện kỹ thuật mới này. Để triển khai, các bác sĩ đã có gần hai năm chuẩn bị, học tập và nhận chuyển giao tại Mỹ.

    Phương pháp phẫu thuật đặt điện cực bề mặt võ não (lập bản đồ vùng sinh động kinh) được chỉ định cho bệnh nhân mắc động kinh kháng thuốc, vùng sinh động kinh không rõ ràng, vùng gây động kinh gần vùng chức năng (ngôn ngữ, vận động). Đây là kỹ thuật phức tạp liên quan nhiều vùng chức năng giải phẫu cũng như tâm sinh lý của bệnh nhân sau mổ.

    Theo đó, các bác sĩ đặt điện cực 36-48 tiếng trong não để xác định rõ vùng động kinh, đưa ra quyết định cắt hết vùng não bị tổn thương mà không gây tổn hại chức năng và vận động cho trẻ. Để thực hiện đặt điện cực, bác sĩ gây mê, hồi sức, nội khoa cần phải giữ bệnh nhân nửa tỉnh, nửa mê, không đau và không được phù não.


    [​IMG]

    Bệnh nhi đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Lê Nga


    Chia sẻ về thêm kỹ thuật, GS Brandon Rocque, Bệnh viện Trẻ em Alabama (Mỹ), nói phẫu thuật này thực hiện ở Mỹ và châu Âu 5 năm qua và lần đầu tiên thực hiện ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Đây cũng là cơ sở y tế đầu tiên của Đông Nam Á nhận chuyển giao. Phương pháp giúp phẫu thuật viên, bác sĩ nội khoa quyết định cắt vùng tổn thương chính xác tuyệt đối, bệnh nhân không phải dùng thuốc chống động kinh sau mổ.

    Bác sĩ Thắng cho biết kỹ thuật mới mở ra cơ hội điều trị cho bệnh nhân động kinh nặng, song chi phí tốn kém. Tại Mỹ, riêng tiền phẫu thuật là 150.000 USD, chưa kể chi phí cho quá trình điều trị và thuốc.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé gái thoát 100 cơn động kinh mỗi ngày

Share This Page