Phát hiện ung thư dạ dày sau hai ngày sốt cao

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 31, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 128)

    [​IMG]

    Phú ThọBệnh nhân nam 77 tuổi, bị sốt cao, đau bụng quanh rốn suốt hai ngày, mệt mỏi, đi khám phát hiện ung thư dạ dày.


    Ngày 31/8, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, cho biết bệnh nhân nhập viện khi nóng sốt từng cơn, mệt mỏi, ăn uống rất kém, đau bụng vùng thượng vị lan quanh rốn. Kết quả nội soi cho thấy dạ dày có tổn thương loét nhỏ, sinh thiết xác định ung thư dạ dày kèm sốt xuất huyết. Tuy nhiên, người bệnh tuổi cao, nhiều bệnh lý nền chưa thể phẫu thuật, hiện được theo dõi và điều trị tại Khoa Nội tổng hợp.

    Theo Thống kê của Tổ chức Ung thư Thế giới (Globacan 2020), tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận mới hơn 17.000 người ung thư dạ dày, gặp ở nam nhiều hơn nữ. Bệnh thường tiến triển âm thầm, triệu chứng mơ hồ, không điển hình nên dễ nhầm lẫn với các bệnh lành tính khác.

    Ung thư dạ dày được coi là sớm khi phát hiện tổn thương còn khu trú lớp niêm mạc hoặc dưới niêm mạc. Song, tại Việt Nam, hơn 90% người ung thư dạ dày đến viện trong giai đoạn muộn, khiến việc điều trị khó khăn, tỷ lệ khỏi bệnh và sống trên 5 năm sau phẫu thuật thấp. Theo các thống kê, tỷ lệ phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm của người Việt khoảng 10-20%, trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc trên 50%.

    Bệnh có thể được chẩn đoán bằng nội soi dạ dày, sinh thiết tế bào; các chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm giúp đánh giá giai đoạn bệnh, xác định vị trí và kích thước u để có kế hoạch điều trị.

    Ung thư dạ dày được chia làm hai giai đoạn sớm và tiến triển. Biểu hiện lâm sàng ở giai đoạn sớm không rõ, triệu chứng giống viêm loét dạ dày như chán ăn, ợ nóng, buồn nôn hoặc nôn, đau nóng rát hoặc căng tức vùng thượng vị, cảm giác ậm ạch, khó tiêu và ăn nhanh no.

    Giai đoạn bệnh tiến triển, các triệu chứng biểu hiện rầm rộ hơn như gầy sút cân, đau vùng thượng vị liên tục, nôn mửa và có khi nôn ra máu, đại tiện phân đen, thiếu máu với biểu hiện da niêm mạc nhợt, số lượng hồng cầu giảm qua xét nghiệm. Ở giai đoạn này, nếu còn khả năng phẫu thuật, bệnh nhân sẽ phải mổ cắt dạ dày và vét hạch (phẫu thuật triệt căn). Sau mổ, tùy thuộc vào giai đoạn bệnh mà bệnh nhân có thể được điều trị bổ trợ bằng hóa chất.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Phát hiện ung thư dạ dày sau hai ngày sốt cao

Share This Page