5 cách phòng viêm họng khi giao mùa

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 30, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 90)

    [​IMG]

    Để tránh viêm họng, không ăn đồ cay nóng, không uống nước lạnh, không nằm điều hòa, hạn chế chất kích thích và không tiếp xúc với người bệnh.


    Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, Bộ môn Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

    Thời tiết giao mùa, niêm mạc vùng họng dễ bị viêm gây đau rát, ho nhiều và khàn tiếng. Để phòng ngừa hoặc giảm nhẹ triệu chứng, mọi người có thể tham khảo một số cách sau.

    Tránh tiếp xúc với người đang mắc bệnh

    Quá trình giao tiếp sẽ khiến các giọt bắn nước bọt hay dịch tiết mũi bay trong không khí. Gặp người có biểu hiện viêm họng, bạn cần giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay sau khi tiếp xúc, ho, hắt hơi, trước và sau khi ăn để phòng bệnh.

    Giữ ấm cơ thể và cổ họng

    Thời điểm giao mùa từ nóng sang lạnh khiến niêm mạc cổ họng trở nên yếu ớt, dễ bị virus, vi khuẩn tấn công. Để phòng ngừa, bạn nên tắm bằng nước ấm ở phòng kín, tránh gió lùa, lau khô người ngay sau khi tắm. Đêm ngủ cần đóng kín cửa, tránh gió lạnh vào phòng. Tránh để điều hòa hoặc quạt gió phả thẳng vào người. Khi nhiệt độ xuống thấp, bạn nên giữ ấm bàn tay, bàn chân, ngực, cổ, đầu.

    Giữ vệ sinh môi trường sống

    Môi trường sống nhiều bụi bẩn và mất vệ sinh là điều kiện tốt cho vi khuẩn, virus sinh sôi. Để phòng bệnh, bạn cần giữ không gian nhà cửa thông thoáng. Thường xuyên lau dọn các vật dụng như bàn phím, điện thoại, điều khiển... Khi đi du lịch, bạn nên sát trùng các đồ vật như điều khiển tivi và điều hòa.

    Vệ sinh răng miệng và cổ họng hằng ngày

    Trong khoang miệng con người chứa khoảng 700 loại vi khuẩn. Đây là tác nhân gây các bệnh về hô hấp, viêm họng và viêm amidan. Ngoài ra, sau một ngày ăn uống, miệng và cổ họng tích tụ nhiều mảng bám. Nếu không vệ sinh sạch sẽ khoang miệng, các mảng bám lâu ngày sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, tấn công răng miệng và cổ họng gây viêm.

    Do đó, bạn nên đánh răng hai lần mỗi ngày, ít nhất hai phút mỗi lần. Thay bàn chải đánh răng theo chu kỳ ba tháng. Vệ sinh miệng và cổ họng bằng nước muối sinh lý vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.

    Tránh ăn đồ ăn cứng, đồ ngọt, đồ lạnh, cay

    Đối với người thường xuyên bị viêm họng, cần cẩn trọng hơn trong sinh hoạt để tránh bệnh tái đi tái lại nhiều lần. Nên hạn chế thực phẩm cứng, đồ ngọt, đồ lạnh hay đồ cay nóng gây hại niêm mạc họng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.

    Hạn chế uống nước đá, bật điều hòa lạnh, quạt gió thẳng đầu, tắm ngay khi vừa đi nắng để phòng ngừa viêm họng. Hạn chế các chất kích thích, thuốc lá, rượu, bia gây suy giảm miễn dịch.

    Dành 30 phút mỗi ngày để tập luyện, tăng đề kháng và cải thiện sức khỏe.

    Khi có biểu hiện mắc các bệnh viêm mũi, viêm amidan, viêm xoang. cần đến cơ sở y tế và điều trị sớm. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc tại nhà, đặc biệt là kháng sinh.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 5 cách phòng viêm họng khi giao mùa

Share This Page