Bé trai khó thở suýt chết do hẹp khí quản

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 28, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 85)

    [​IMG]

    TP HCMBé trai 7 tháng tuổi khò khè từ lúc chào đời, gần đây suy hô hấp cấp đe dọa tính mạng, được bác sĩ mổ tạo hình khí quản.


    Ngày 28/7, bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết bệnh nhi nhẹ cân, nhập viện tình trạng nặng không thể nội soi hô hấp để kiểm tra trước mổ nên chưa thể tiên lượng mức độ hẹp.

    CT scan ngực ghi nhận bé hẹp khí quản bẩm sinh, đường kính khí quản khoảng 1,5-2 mm trong khi bình thường khoảng 4 mm, cùng nhiều yếu tố bất thường kèm theo khiến tình trạng trở nặng thêm. Các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu khoảng 4 giờ, giúp bé cải thiện tốt sau ba ngày, khí quản không còn hẹp.

    Theo bác sĩ Tánh, hẹp khí quản bẩm sinh là bệnh hiếm gặp, theo y văn thế giới thì tỷ lệ gặp là 1/65.000. Hàng năm, bệnh viện tiếp nhận và điều trị thành công khoảng 5-6 bệnh nhi.

    Khi nghi ngờ hẹp khí quản bẩm sinh, các bác sĩ sẽ cho chụp CT ngực có cản quang, nội soi hô hấp, siêu âm tim để tầm soát dị tật tim kèm theo. Tùy mức độ hẹp và biểu hiện của trẻ, bác sĩ sẽ cân nhắc phẫu thuật. Việc phẫu thuật không đơn giản và tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng, thường không chỉ định rộng rãi.

    Hầu hết bệnh nhi bị hẹp khí quản trên 50%, có những cơn suy hô hấp tím tái, cần phải được phẫu thuật tạo hình đường thở. Những bệnh nhi này không được can thiệp rất dễ rơi vào tình trạng bít tắt đường thở, nguy hiểm đến tính mạng.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé trai khó thở suýt chết do hẹp khí quản

Share This Page