Dự án 'quả cầu ma thuật' của Sam Altman có nguy cơ chết yểu

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Aug 28, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 95)

    Worldcoin, dự án cho người dùng quét mống mắt nhận tiền số miễn phí của Sam Altman, CEO OpenAI, không còn thu hút sự quan tâm dù mới ra mắt một tháng.


    Theo The Block, giá của WLD, token của Worldcoin và được phát cho những ai chấp nhận quét mống mắt, đã giảm 44% giá trị trong 30 ngày qua tính từ 24/7, khi dự án ra mắt. Từ mức 2,5 USD mỗi đồng, tiền số này hiện còn khoảng 1,3 USD và đang tiếp tục xuống dốc.

    CoinGekco đánh giá với đà giảm này, WLD nhiều khả năng sẽ sớm về dưới một USD mỗi đồng. Còn Gizmodo cho rằng với việc giá token liên tục giảm, người dùng sẽ không hào hứng tham gia khiến dự án có thể "chết yểu", trừ khi đội ngũ đứng sau ra giải pháp mới.


    [​IMG]

    Giá token WLD giảm từ mức hơn 2,5 USD xuống còn 1,3 USD mỗi đồng. Nguồn: CoinMarketCap


    Worldcoin với trọng tâm là "quả cầu ma thuật" có tên Orb dùng để quét mống mắt của người dùng nhằm xác thực họ không phải bot. Sau khi quét, người dùng nhận được một mã World ID, xác nhận quá trình định danh hoàn tất cùng 25 WLD miễn phí. Reuters dẫn lời Alex Blania, nhà đồng sáng lập World ID, rằng blockchain cho phép hệ thống lưu trữ và bảo vệ danh tính, quyền riêng tư của người dùng khỏi sự kiểm soát của bất kỳ thực thể đơn lẻ nào.

    Khi ra mắt, Sam Altman, CEO OpenAI, cho biết Worldcoin cùng quả cầu Orb đã xuất hiện ở hàng chục thành phố tại hơn 20 quốc gia và đã cấp ID cho hơn hai triệu người từ 120 nước, chủ yếu là trong thời gian thử nghiệm hai năm qua. Một số video xuất hiện trên các mạng xã hội cũng cho thấy hàng trăm người xếp hàng dọc các con phố để đợi được quét mống mắt và nhận tiền số miễn phí.

    Tuy nhiên, mọi thứ đi xuống từ khi chính quyền Kenya ngăn chặn Worldcoin. Ngày 2/8, Bộ Nội vụ Kenya thông báo dừng tất cả hoạt động liên quan đến dự án cho đến khi các cơ quan chức năng xác định liệu có gây rủi ro cho công dân hay không. Họ cũng đang xem xét "cách thức mà những người thu thập dự định sử dụng dữ liệu".

    Kenya là một trong hơn 20 quốc gia đầu tiên Worldcoin được triển khai hơn hai năm qua. Có 18 máy quét mống mắt có mặt tại đây và hơn 350.000 người đã chấp nhận quét để nhận tiền số miễn phí.


    [​IMG]

    Sam Altman và quả cầu "Orb" dùng để quét võng mạc lấy dữ liệu cho World ID. Ảnh: Sama


    Trước đó, Worldcoin nhận sự quan tâm lớn nhưng một số chuyên gia cũng lên tiếng cảnh báo, trong đó có nhà đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin. Ông đã chỉ ra bốn vấn đề lớn hệ thống xác thực người dùng PoP phải đối mặt: quyền riêng tư, khả năng truy cập, tập trung hóa và bảo mật.

    "Không có hình thức lý tưởng để chứng minh tư cách con người", Buterin nói. Tuy nhiên, ông đánh giá Worldcoin đã đạt được nhiều bước tiến trong việc kết hợp phần cứng với những công nghệ mới để cho ra phương thức xác thực an toàn, đề cao quyền riêng tư.

    Trong khi đó, nhóm chiến dịch bảo mật Big Brother Watch cảnh báo các dữ liệu được thu thập có nguy cơ bị tấn công hoặc bị lợi dụng để khai thác cho mục đích riêng. Ngoài Kenya, Worldcoin cũng đang vào tầm ngắm của cơ quan quản lý dữ liệu tại Anh.

    Bảo Lâm


    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Dự án 'quả cầu ma thuật' của Sam Altman có nguy cơ chết yểu

Share This Page