Đi lại được sau cuộc mổ thay hai khớp cùng lúc

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 28, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 81)

    TP HCMNgười đàn ông 59 tuổi thoái hóa khớp, hoại tử chỏm xương đùi hai bên, hai năm nay đi đứng khó khăn, được bác sĩ mổ thay cùng lúc hai khớp háng cùng lúc.


    Ngày 28/7, bác sĩ Nguyễn Tấn Lãm, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết hai chân bệnh nhân đều khá nặng, nếu mổ lần lượt từng chân thì phải trải qua hai cuộc phẫu thuật lớn với nhiều đau đớn, bất tiện. Bệnh nhân cũng giảm được chi phí, ổn định tâm lý hơn, tiết kiệm được thời gian vì thông thường lần phẫu thuật thứ hai phải cách lần phẫu thuật đầu ít nhất 1-2 tháng. Phương pháp này đòi hỏi nhiều ở tay nghề, sự phối hợp của các bác sĩ.

    Sau ca mổ thay hai khớp háng, người bệnh được tập luyện với kỹ thuật viên vật lý trị liệu tập luyện, giúp ông đi lại được nhẹ nhàng sau mổ ba ngày, vừa hồi phục xuất viện sau 7 ngày và tiếp tục vật lý trị liệu tại nhà. "Không nghĩ hồi phục sớm như vậy, không còn đau, trước đây tôi đi khám một số nơi được tư vấn mổ lần lượt từng chân", người bệnh nói.


    [​IMG]

    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Theo bác sĩ Lãm, hoại tử chỏm xương đùi là tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng, dẫn đến hoại tử xương và sụn. Ban đầu vùng chỏm xương thưa dần, hình thành những nang xương, lâu dần sẽ gây gãy xương dưới sụn, xẹp chỏm xương đùi, mất chức năng khớp háng.

    Đây là một bệnh lý nguy hiểm, có diễn tiến âm thầm và thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, người bệnh sẽ đối mặt với nguy cơ tàn tật rất cao.

    Nguyên nhân gây bệnh hoại tử chỏm xương đùi rất đa dạng, có thể xuất phát từ các chấn thương như trật khớp, gãy cổ xương đùi, dùng thuốc glucocoticoides, thói quen sử dụng nhiều bia rượu, ảnh hưởng từ các bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid, viêm hoặc tổn thương động mạch. Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới và có xu hướng gia tăng theo tuổi.

    Để phòng ngừa nguy cơ tàn phế, người bệnh cần được can thiệp phẫu thuật thay khớp háng kịp thời. Đây được xem là kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay với những lợi ích thiết thực như đường mổ nhỏ, thao tác thuận lợi, giảm đau tối ưu mà vẫn đảm bảo các yếu tố về thẩm mỹ. Phẫu thuật thay khớp háng cùng lúc giúp người bệnh an tâm điều trị, chấm dứt nguy cơ tàn phế và mau chóng trở lại với cuộc sống bình thường. Việc phát hiện sớm và điều trị bằng thuốc lẫn vật lý trị liệu có thể không tác động được nhiều do các tế bào xương và sụn đã bị hoại tử hoàn toàn.

    Dấu hiệu thường gặp của hoại tử chỏm xương đùi là đau nhức khớp háng, cơn đau xuất hiện ở một hoặc cả hai bên khớp háng, tăng nặng khi người bệnh vận động hoặc đứng lâu. Cơn đau gây nên những khó khăn khi người bệnh vận động khớp háng dù chỉ với những động tác đơn giản như dạng hoặc khép. Đặc biệt, người bệnh gần như không thể thực hiện được tư thế ngồi xổm.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Đi lại được sau cuộc mổ thay hai khớp cùng lúc

Share This Page