GS Ngô Bảo Châu nói về 'nghề khoa học'

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 23, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 86)

    GS Ngô Bảo Châu tham gia bàn tròn với tư cách khách mời đặc biệt, đại diện cho Viện nghiên cứu cao cấp về Toán VIASM chia sẻ về chủ đề "nghề khoa học" tại Trường hè Khoa học Việt Nam 2023.


    Trường hè Khoa học Việt Nam lần thứ 10 khai mạc sáng 22/8 tại Trung tâm Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) thành phố Quy Nhơn, Bình Định. Chương trình năm nay có chủ đề "Nhìn lại và Đi tới: Embracing the Past – Shaping the Future". Sự kiện nằm trong chương trình "Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 19 năm 2023", diễn ra trong 4 ngày từ 22-25/8.

    Năm nay, GS Trần Thanh Vân và GS Ngô Bảo Châu sẽ có cuộc thảo luận bàn tròn về chủ đề "nghề khoa học". Bàn tròn giải đáp các vấn đề xoay quanh làm khoa học là làm gì; Các kỹ năng cần thiết để thành công khi làm khoa học; cuộc sống của nhà khoa học có gì hay và có gì dở, đồng thời đề xuất gợi ý cho trường hè 10 năm kế tiếp.


    [​IMG]

    GS Ngô Bảo Châu tại khai mạc Trường hè Khoa học Việt Nam sáng 22/8. Ảnh: Trọng Nhân/ICISE


    Xuyên suốt trong 4 ngày, hơn 150 học viên là sinh viên, học sinh yêu khoa học trên cả nước, chọn từ 900 hồ sơ ứng tuyển từ nhiều lĩnh vực khoa học sẽ tham dự các bài giảng và gặp gỡ cùng với nhiều nhà khoa học xuất sắc.

    Sinh viên, nhà nghiên cứu trẻ sẽ được nghe bài giảng từ TS Giáp Văn Dương với câu chuyện đường vào khoa học, nghề khoa học từ TS Ngô Đức Thế, các phương pháp nghiên cứu khoa học tự nhiên từ TS Đặng Văn Sơn. Những chia sẻ về nghiên cứu, công bố và liêm chính học thuật từ TS Nguyễn Bảo Huy, hay học bổng và du học từ TS Lưu Quang Trung...


    [​IMG]

    GS Trần Thanh Vân phát biểu khai mạc trường hè khoa học 2023. Ảnh: Trọng Nhân/ICISE


    Ngoài ra, các bài giảng mới hướng đến đón xu hướng khoa học và công nghệ mới được chia sẻ, như khoa học hội tụ cũng được chia sẻ tại sự kiện.

    GS Jean Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam, cho biết mục tiêu lớn nhất của trường hè là truyền cảm hứng giúp các bạn trẻ Việt Nam hiểu rõ hơn về khoa học và nghề khoa học, gồm cả vẻ đẹp và những khó khăn, thách thức, từ đó có những quyết định đúng đắn trên con đường sự nghiệp.

    Ông mong muốn đây là cơ hội để các bạn trẻ học hỏi, gặp gỡ các nhà khoa học trên thế giới để mở rộng tầm nhìn tương lai. "Mong các em luôn luôn có ngọn lửa trong lòng để đóng góp cho sự phát triển của quốc gia", GS Vân nói.


    [​IMG]

    Các học viên tham gia buổi khai mạc Trường Hè Khoa học Việt Nam lần thứ 10, sáng 22/8. Ảnh:Trọng Nhân/ICISE


    Trường hè Khoa học Việt Nam là tổ chức xã hội hoạt động phi lợi nhuận, nhằm nuôi dưỡng tình yêu khoa học và rèn luyện kỹ năng nghiên cứu cho giới trẻ Việt. Trường hè Khoa học hoạt động từ năm 2013, từ ý tưởng đầu tiên của ba nhà khoa học gồm TS Giáp Văn Dương, TS Lưu Quang Hưng và TS Ngô Đức Thế. Ban đầu, đây chỉ là một sáng kiến của nhóm các nhà khoa học trẻ, với hơn 80 học viên tham gia Khóa 1 tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

    Sau 10 năm tổ chức, có gần 300 cựu học viên tốt nghiệp tiến sĩ, hơn 600 người tốt nghiệp thạc sĩ trong và ngoài nước. Hàng trăm học viên hiện là các nhà nghiên cứu, giảng viên đại học, trong đó 4 cựu học viên trở thành trợ lý giáo sư, giảng viên tại các nước như Mỹ, Canada, Anh...

    Như Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - GS Ngô Bảo Châu nói về 'nghề khoa học'

Share This Page