Nặn mụn ở tay, chàng trai nhập viện

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Aug 22, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 103)

    Hà NộiBa ngày sau khi tự nặn mụn ở tay, nam thanh niên 20 tuổi, bị sưng đỏ ở vị trí nặn, sốt cao, được chẩn đoán nhiễm khuẩn tụ cầu.


    Ngày 22/8, bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh nhân nhập viện khi sốt cao, mệt mỏi, ngón tay sưng, tím và đau đớn nặng nề. Trước đó, người bệnh tự điều trị tại nhà nhưng không thuyên giảm.

    Kết quả xét nghiệm chẩn đoán viêm mô bào ở ngón tay do nhiễm khuẩn tụ cầu trong quá trình nặn mụn. Nhiễm khuẩn tụ cầu là một loại nhiễm khuẩn do vi khuẩn thuộc họ Streptococcus gây ra, thường lây lan qua tiếp xúc với giọt bắn, hắt hơi hoặc chạm đồ dùng cá nhân của người bệnh. Ngoài ra, các vết thương hở cũng là nơi vi khuẩn này dễ xâm nhập.

    Đây là một dạng của nhiễm trùng cơ hội, hay gặp ở những người bị chấn thương, lở loét. Bác sĩ nhận định việc không đảm bảo vệ sinh khi nặn mụn đã tạo đường xâm nhập cho vi khuẩn tụ cầu.

    Bệnh nhân được chỉ định nhập viện, điều trị kháng sinh khoảng 7-14 ngày tùy theo mức độ phục hồi.


    [​IMG]

    Ngón tay sưng nề sau khi nặn mụn của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Nhiễm khuẩn có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng một số nhóm có nguy cơ cao hơn, bao gồm người có hệ miễn dịch yếu hơn như trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, người cao tuổi; người sống trong môi trường không hợp vệ sinh, không được tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế đầy đủ; nhân viên y tế; người có tiếp xúc với động vật...

    Bác sĩ khuyến cáo để phòng bệnh cần vệ sinh tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch ít nhất trong 20 giây. Sử dụng chất khử trùng tay chứa ít nhất 60% cồn nếu không có xà phòng và nước. Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng khi chưa vệ sinh tay.

    Mặc đồ bảo hộ khi tiếp xúc với động vật và môi trường hoang dã. Tiêm phòng đầy đủ, chủng ngừa theo lịch, kiểm tra sức khỏe đều đặn.


    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nặn mụn ở tay, chàng trai nhập viện

Share This Page